Lý do gì để doanh nghiệp cần xem xét biên lợi nhuận (profit margin)?

5 (100%) 1 vote

Lý do gì để doanh nghiệp cần xem xét biên lợi nhuận (profit margin)?

Lý do gì để doanh nghiệp cần xem xét biên lợi nhuận (profit margin)? - Ảnh 1

Thu nhập ròng – Net Income là vấn đề đầu tiên mà một nhà đầu tư sẽ xem xét đối với 1 doanh nghiệp mà họ có ý định đầu tư và đánh giá khả năng sinh lời của doanh nghiệp đó. Nếu như chỉ cần nhìn vào con số này là có thể nhìn ra được lợi nhuận mà công ty đó kiếm được?

Đây chắc chắn là điều tuyệt vời từ công dụng của giá trị thu nhập ròng. Tuy nhiên thu nhập ròng không phải là yếu tố để cung cấp cái nhìn tổng quan và rõ ràng nhất về một công ty nào đó. Với các nhà đầu tư, sẽ thật sai lầm nếu chỉ nhìn vào giá trị đó.

Tỷ số biên lợi nhuận giúp nhà đầu tư có cái nhìn sâu hơn về hiệu suất quản lý

Biên lợi nhuận là chỉ số tiếp theo mà một nhà đầu tư cần xem xét và đánh giá về doanh nghiệp đó. Tỷ số này có thể đem lại cái nhìn sâu hơn về hiệu suất quản lý. Tuy nhiên tỷ số biên lợi nhuận Profit Margin sẽ chỉ đo lường số tiền mà  công ty kiếm được từ tổng doanh thu hoặc tổng doanh số.

Lý do gì để doanh nghiệp cần xem xét biên lợi nhuận (profit margin)? - Ảnh 2
Tỷ số biên lợi nhuận giúp nhà đầu tư có cái nhìn sâu hơn về hiệu suất quản lý

Hiểu đơn giản hơn, chỉ số này được thể hiện dưới dạng  tỷ lệ hoặc % doanh số bán hàng và cho phép nhà đầu tư so sánh về khả năng sinh lời của các công ty khác nhau. Thu nhập ròng là giá trị tuyệt đối nên không thể có sự so sánh được.

Ví dụ

Lấy 1 ví dụ để bạn hiểu lý do tại sao cần phải xem xét về tỷ số biên lợi nhuận profit margin dưới đây:

Một công ty B có thu nhập ròng là 749 triệu USD hàng năm, doanh số bán hàng khoảng 11.5 tỷ USD ở năm trước. Đối thủ cạnh tranh của công ty này là công ty A thu nhập ròng là 990 triệu USD, doanh số bán hàng đạt 19.9 tỷ USD. Qua con số đó cho thấy rõ ràng công ty A kiếm được nhiều tiền hơn so với công ty B.

Xem thêm:  Tổng hợp 11 xu hướng Marketing 2023 nổi bật nhất

Tuy nhiên con số này không cho bạn biết về khả năng sinh lời giữa 2 công ty này khác nhau ra sao. Nếu xét tới biên lợi nhuận thuần hay số tiền kiếm được từ mỗi 1 đô la đầu tư là doanh số bán hàng, bạn sẽ thấy công ty B thu được 6.5 cent trên mỗi USD doanh số còn công ty A được 5 cent. Từ đó lựa chọn hợp lý hơn sẽ là công ty B chứ không phải công ty A.

Với kiến thức vềprofit margin , bạn sẽ có thể tìm thấy những cơ hội việc làm thú vị trong lĩnh vực tài chính và kế toán. Tại trang tuyển dụng của chúng tôi, bạn có thể tìm kiếm các công việc phù hợp với năng lực và sở thích của mình, và bắt đầu khám phá những cơ hội thú vị trong lĩnh vực này. Hãy truy cập trang web của chúng tôi để tìm kiếm các công việc phù hợp với khả năng và sở trường của bạn, và khám phá những cơ hội tuyệt vời đang chờ đón bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này và chúc bạn thành công trong sự nghiệp của mình.

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.