Đòn bẩy tài chính là gì? Sử dụng đòn bẩy tài chính sao cho hiệu quả

5 (100%) 1 vote

Đòn bẩy tài chính hay phương pháp huy động vốn từ các khoản vay là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong giới kinh doanh. Vậy đòn bẩy tài chính là gì? Vì sao các doanh nghiệp hiện nay lại sử dụng phổ biến phương pháp này để tạo ra tỷ suất sinh lợi trên tài sản hoạt động? Hãy cùng Timvieckinhdoanh tìm hiểu cụ thể hơn với nội dung bài viết dưới đây.

Đòn bẩy tài chính là gì?

Đòn bẩy tài chính là gì? Sử dụng đòn bẩy tài chính sao cho hiệu quả - Ảnh 1

Đòn bẩy tài chính cho biết mức độ sử dụng vốn vay trong tổng nguồn vốn của doanh nghiệp/cá nhân với hy vọng gia tăng tỷ suất lợi nhuận trên tài sản cố định hoặc cổ phần sẵn có của doanh nghiệp.

Đây là sự kết hợp giữa khoản nợ phải trả và vốn chủ sở hữu trong việc điều hành các hoạt động tài chính của doanh nghiệp.

Đòn bẩy tài chính sẽ rất lớn trong trường hợp các doanh nghiệp có tỷ trọng nợ phải trả cao hơn tỷ trọng của vốn chủ sở hữu. Ngược lại, đòn bẩy tài chính sẽ thấp khi tỷ trọng nợ phải trả nhỏ hơn tỷ trọng của vốn chủ sở hữu trong doanh nghiệp.

>>>Tìm hiểu thêm: Khám phá các kỹ năng kinh doanh giúp ích cho hoạt động kinh doanh của bạn.

Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng đòn bẩy tài chính trong kinh doanh?

Đòn bẩy tài chính là gì? Sử dụng đòn bẩy tài chính sao cho hiệu quả - Ảnh 2

Đòn bẩy tài chính được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng trong xu thế kinh doanh hiện nay bởi các lý do sau:

  • Duy trì hoạt động kinh doanh: Các doanh nghiệp thường sử dụng nợ vay, với mục đích bù đắp sự thiếu hụt về vốn và sau đó là mong muốn gia tăng tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu  hoặc thu nhập trên một cổ phần đã có.
  • Đây như một công cụ giúp tăng lợi nhuận sau thuế từ vốn của chủ sở hữu, và nó cũng có thể là công cụ kìm hãm sự gia tăng đó. Các quyết định của chủ đầu tư khi lựa chọn cơ cấu tài chính, khả năng gia tăng lợi nhuận là yếu tố quyết định kết quả của kinh doanh.
  • Nó giống như một tấm lá chắn thuế của nhiều doanh nghiệp. Khoản tiền vãi vay phải trả là khoản chi phí hợp lý, trừ vào thuế doanh nghiệp. Từ đó giúp cho số tiền thuế phải nộp ít đi và gia tăng lợi nhuận.

>>Xem thêm: Ứng tuyển các vị trí nhân viên kinh doanh hấp dẫn nhất ngay tại đây!

Các nhóm chỉ số đòn bẩy tài chính

  • Tổng nợ/Tổng tài sản

Tổng nợ/tổng tài sản cho biết mức độ sử dụng nợ vay để tài trợ cho tổng tài sản của doanh nghiệp. Hệ số này cho biết trong tổng tài sản của doanh nghiệp có bao nhiêu phần trăm là số nợ đi vay.

Hệ số này phụ thuộc vào các yếu tố như: Mục đích vay vốn, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, quy mô, loại hình doanh nghiệp.

  • Tổng nợ/Vốn chủ sở hữu

Nợ/vốn chủ sở hữu phản ánh quy mô tài chính của doanh nghiệp. Nó cho biết tỷ lệ giữa nợ và vốn chủ sở hữu bỏ ra để cho hoạt động kinh doanh của mình. Hệ số nợ/ vốn chủ sở hữu là tỷ lệ đòn bẩy tài chính phổ biến nhất hiện nay.

Doanh nghiệp nào có tỷ lệ nợ/vốn cao so với mức bình quân ngành cho thấy doanh nghiệp có thể có tình hình tài chính không khả quan.

  • Tổng nợ/(Tổng nợ + Vốn chủ sở hữu)

Hệ số nợ /vốn cung cấp cho các nhà nghiên cứu và các nhà đầu tư về sức mạnh, cấu trúc tài chính của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nào có tỷ lệ nợ/vốn cao so với mức bình quân ngành cho thấy doanh nghiệp có thể có tình hình tài chính không khả quan.

  • Tổng tài sản bình quân/vốn chủ sở hữu bình quân

Hệ số này thể hiện vốn vay và vốn chủ sở hữu bình quân của doanh nghiệp trong cả một thời kỳ.

Nếu tỷ số này thấp cho thấy doanh nghiệp có khả năng tự chủ tài chính nhưng cũng thể hiện rằng doanh nghiệp chưa tận dụng được nhiều lợi thế của đòn bẩy tài chính.

  • Hệ số chi trả lãi vay

Hệ số chi trả lãi vay cho biết mức độ lợi nhuận trước thuế và lãi vay đảm bảo khả năng trả lãi của doanh nghiệp. Nếu chỉ số này <1 cho thấy doanh nghiệp không có khả năng trả lãi.

Một số lưu ý của doanh nghiệp khi sử dụng đòn bẩy tài chính

Đòn bẩy tài chính là gì? Sử dụng đòn bẩy tài chính sao cho hiệu quả - Ảnh 3

Sử dụng đòn bẩy tài chính mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro. Chính vì vậy khi sử dụng đòn bẩy tài chính doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Khi chủ đầu tư thiếu định hướng rất dễ dẫn tới tình trạng khủng hoảng trong kinh doanh hoặc nếu chủ đầu tư tính toán sai khiến việc mua bán khó khăn dẫn đến thực trạng ngưng đọng vốn, hoặc mất hết vốn.
  • Việc lựa chọn nguồn vốn cũng phải hết sức thận trọng bởi nếu vay vốn với lãi suất cao thì lợi nhuận sẽ giảm. Bên cạnh đó nếu chẳng may gặp rủi ro thì việc lãi suất cao sẽ khiến cho nhà đầu tư điêu đứng. Vậy nên các nhà đầu tư cũng cần xem xét và lựa chọn ngân hàng phù hợp cho mình.

Đòn bẩy tài chính đang ngày được sử dụng phổ biến hơn trong kinh doanh. Đây là phương pháp đem lại nhiều cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp những cũng tồn tại không ít rủi ro. Các nhà đầu tư cần đủ tỉnh táo và đưa ra các quyết định phù hợp để sử dụng có hiệu quả công vụ này.

>>>Xem thêm: Khám phá các vị trí tuyển dụng việc làm hấp dẫn nhất hiện nay!

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.