Kinh doanh online: Những lợi ích và tác hại của cách thức kinh doanh này

5 (100%) 3 Đánh giá

Sự bùng nổ mạnh mẽ của Internet thời kì 4.0 đã biến kinh doanh online là một sự lựa chọn hợp lý cho nhiều bạn trẻ có khao khát khởi nghiệp. Cùng tìm hiểu kĩ hơn về hình thức này qua bài viết nhé!

Khái niệm kinh doanh online (bán hàng trực tuyến)

Kinh doanh online hay còn gọi là việc bán hàng trực tuyến, hình thức này khá được ưa chuộng thời nay. Khi bạn chỉ phải bỏ ra một khoản vốn nhỏ nhưng lại thu về một mức doanh thu không ngờ tới mỗi năm. Đặc biệt hơn, thị trường hoạt động mở, không gò bó về khoảng cách địa lý chính là yếu tố quyết định mang về cho bạn nguồn doanh thu tốt đến như vậy.

Kinh doanh online: Những lợi ích và tác hại của cách thức kinh doanh này - Ảnh 1
Khái niệm kinh doanh online. (Nguồn ảnh Internet)

► Xem ngay thông tin việc làm Bình Định mới nhất

Lợi ích của bán hàng trực tuyến

Tiết kiệm chi phí 

Kinh doanh online giúp cho cả người bán lẫn người mua có thể tiết kiệm được nhiều mặt cả về thời gian, không gian lẫn cách thức giao dịch. Thời gian giao dịch online giúp bạn tiết kiệm rất nhiều lần so với hình thức chuyển phát nhanh hay qua bưu điện. Chi phí thanh toán so với các phương thức thông thường còn giảm tới 10% – 20% nếu bên bán có tính năng hỗ trợ người mua thực hiện thanh toán qua ngân hàng.

Kinh doanh online: Những lợi ích và tác hại của cách thức kinh doanh này - Ảnh 2
Bán hàng trực tuyến giúp tiết kiệm chi phí. (Nguồn ảnh Internet)

Ngoài ra, thay vì phải tìm kiếm mặt bằng phù hợp để kinh doanh thì bạn có thể chọn bán hàng ngay tại nhà. Việc quảng cáo và giới thiệu chủ yếu diễn ra trên mạng xã hội hay qua website.

Nắm rõ tâm lý khách hàng

Việc tiếp nhận các ý kiến đóng góp phản hồi từ khách hàng sau khi mua sản phẩm sẽ giúp khách hàng dễ dàng bày tỏ quan điểm hài lòng hay thất vọng. Từ đó tạo dựng lòng tin của khách hàng đối với bên bán.

► Hướng dẫn download mẫu CV online chất lượng, thể hiện sự chuyên nghiệp của ứng viên

Hạn chế phụ thuộc vào phương tiện giao thông

Bán hàng trực tuyến giúp cho mọi người có thể mua sắm từ xa. Chỉ cần có kết nối mạng thì dù ở bất cứ đâu thì khách hàng vẫn có thể thoải mái, lựa chọn mua các sản phẩm của bạn. Cách thức này khá hay khi giúp mọi người hạn chế sử dụng các phương tiện giao thông.

Thúc đẩy tầm ảnh hưởng của bán hàng trực tuyến

Kinh doanh online tác động trước tiên vào công nghệ thông tin và thương mại điện tử. Nếu không tiếp thu và đổi mới theo xu hướng của thị trường online thì bạn sẽ nhanh chóng tụt hậu.

Tác hại của bán hàng trực tuyến 

Dù mang lại nhiều lợi ích hiệu quả song việc bán hàng trực tuyến cũng không tránh khỏi các tai hại luôn thường trực.

Không đảm bảo được tính bảo mật

Kinh doanh online không giống như các hình thức kinh doanh truyền thống khác. Khi xác định mua hàng online thì bạn luôn cần chuẩn bị sẵn tâm lý rủi ro. Các thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số điện thoại mà bạn cung cấp cho bên bán dễ bị tận dụng vào các mục đích khác.

Ví dụ: Khi bạn cung cấp cho bên bán các thông tin cá nhân để đặt mua quần áo nhưng người bán hàng hoặc tiếp nhận đơn hàng của bạn thực tế lại không phải là nơi bạn mua hàng.

► Tham khảo: Đa dạng vị trí việc làm nhân viên kinh doanh liên tục được cập nhật mới hàng giờ

Lừa đảo qua mạng

Một tác hại nữa trong kinh doanh online chính là việc mua hàng bị lừa. Sản phẩm mà bạn đặt mua online và sản phẩm khi bạn nhận về tay lại khác xa nhau hoàn toàn. Chính những trường hợp dở khóc, dở cười này khiến nhiều người lo lắng khi đặt mua online.

Kinh doanh online: Những lợi ích và tác hại của cách thức kinh doanh này - Ảnh 3
Trường hợp dở khóc, dở cười khi mua hàng online. (Nguồn ảnh Internet)

Do tính chất khi mua hàng online, người mua và người bán không hề gặp mặt nhau trực tiếp nên việc mua hàng diễn ra qua điện thoại, email, facebook và đặc biệt lòng tin vào đối phương. Do vậy, có nhiều shop online gặp phải tình huống cho khách nhận hàng rồi mới chuyển khoản tiền thanh toán. Nếu bạn xui xẻo gặp người mua không trung thực thì rất có khả năng bị quỵt tiền, lừa đảo.

Muốn kinh doanh online lâu dài thì ứng viên tìm kiếm việc làm nên coi trọng về chất lượng và tìm hiểu kĩ trước khi bắt đầu vào làm việc. Bởi lẽ, bên cạnh những lợi ích thu được thì bạn cũng khó những khỏi những rủi ro không đáng có.

► Tham khảo cách viết CV xin việc kinh doanh chuẩn nhất 2022

5 (100%) 3 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.