7 Bước xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp của doanh nghiệp

5 (100%) 1 vote

Tạo một quy trình bán hàng chuyên nghiệp là rất cần thiết, nó giúp đem lại nguồn doanh thu cũng như làm cho doanh nghiệp của bạn hoạt động một cách trơn tru và có hệ thống hơn.. Vậy làm thế nào để xây dựng một quy trình bán hàng chuyên nghiệp và tổng thể? Hãy cùng Tìm Việc Kinh Doanh tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Các bước xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Bước 1: Lên kế hoạch chuẩn bị và xác định mục tiêu

Công tác chuẩn bị lên kế hoạch và xác định mục tiêu luôn là yếu tố quan trọng của một quy trình bán hàng. Để chuẩn bị kế hoạch một cách chi tiết và xác định mục tiêu rõ ràng, doanh nghiệp của bạn cần chuẩn bị một số thông tin sau:
• Các thông tin về sản phẩm, dịch vụ: (tìm hiểu kĩ ưu, nhược điểm của sản phẩm và dịch vụ của mình) cung cấp đến cho khách hàng những “lợi ích” mà khách hàng nhận được.
• Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng, ở đâu và thời gian tiếp cận như thế nào là hợp lý, bạn có thể tìm qua internet, đi thực tế, qua bạn bè, người thân, đối thủ…
• Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ,các bảng báo giá, giấy giới thiệu hoặc card visit…
• Nếu Bạn là nhân viên kinh doanh, bạn có thể gặp khách hàng bất cứ lúc nào nên hãy chuẩn bị cho mình trang phục lịch sự, chuyên nghiệp và phải luôn giữ vững tâm lý tự tin khi gặp khách hàng

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Trong bước này, doanh nghiệp của bạn cần thiết lập danh sách khách hàng tiềm năng, loại bỏ những khách hàng không phù hợp hoặc không có triển vọng.
Để tìm kiếm khách hàng tiềm năng bạn cần biết rõ phân khúc của mình là gì, cần tiếp cận thị trường nào và tiếp cận ai. Phát hiện khách hàng tiềm năng là bước cơ bản nhất trong quá trình bán hàng, là công việc mà mọi nhân viên sale đều phải làm hàng ngày hàng giờ.

Bước 3: Tiếp cận khách hàng

Sau khi đã tìm được những khách hàng tiềm năng rồi, chúng ta sẽ đến bước tiếp theo trong sơ đồ quy trình bán hàng của công ty đó là bước tiếp cận khách hàng đã tìm được ở bước trên.
Là một trong những kỹ thuật bán hàng nhằm mục đích là biết được nhu cầu của khách hàng. Bạn cần phải tìm hiểu thông tin về đối tượng, đề ra mục tiêu của cuộc trao đổi và thuyết phục họ. Bạn cần phải có chiến lược để tiếp cận đối với từng khách hàng cụ thể dựa vào những đặc điểm tính cách và nhu cầu chủ yếu của khách hàng.
Khi bạn đã thành công trong việc gây ấn tượng tốt với họ thì những bước còn lại của quy trình bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Bước 4: Giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

Trong bước giới thiệu về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp bạn nên xem xét các giá trị của sản phẩm dịch vụ đó nó sẽ mang lại lợi ích gì cho khách hàng thì sự trình bày về sản phẩm của bạn sẽ là một cuộc đối thoại trọng tâm và có liên quan với khách hàng chứ không phải là bài độc thoại của riêng bạn về sản phẩm/dịch vụ của mình.
Trong cuộc gặp gỡ, bạn nên đưa ra những câu hỏi mở để khách hàng cùng đưa ra các ý kiến, nhận xét riêng… Ngoài ra những sự khuyến mại, giảm giá, chương trình hấp dẫn cũng sẽ thu hút được khách hàng (nếu họ đang có nhu cầu).

Bước 5: Thuyết phục khách hàng giải đáp thắc mắc

Sau khi giới thiệu về sản phẩm/ dịch vụ của công ty bạn nhận được đề nghị báo giá chính thức về giải pháp/sản phẩm/dịch vụ thì xin chúc mừng bạn đã thành công đến bước thứ 5 này rồi. Bạn hãy hỏi khi nào khách hàng cần báo giá và hãy bảo đảm họ nhận được nó đúng thời điểm.
Hãy luôn luôn tin rằng khách hàng tiềm năng sẽ mua và đừng bao giờ nghi ngờ ý định của họ. Thái độ tự tin của bạn sẽ ảnh hưởng đến khách hàng trong khi đưa ra quyết định.

Bước 6: Thống nhất và chốt đơn hàng

Chốt đơn hàng là quá trình giúp cho khách hàng đưa ra quyết định nên bạn phải nhớ rằng mọi điều bạn nói trong khi trình bày nhằm thúc đẩy để người mua kết thúc đơn hàng.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Là một trong những bước vô cùng quan trọng trong quy trình bán hàng của doanh nghiệp chính là chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Lợi ích của bước này sẽ giúp bạn củng cố sự hài lòng từ phía khách hàng từ đó đem lại sự gắn bó lâu dài của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của cửa hàng.
Trên đây là 7 bước xây dựng quy trình bán hang chuyên nghiệp cơ bán của doanh nghiệp. Điều quan trọng xuyên suốt quy trình là nhân viên kinh doanh cần am hiểu khách hàng để có thể đáp ứng nhu cầu của họ trong từng bước ở quy trình.

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.