Các loại hình kinh doanh phổ biến nhất hiện có ở Việt Nam

3 (60%) 2 Đánh giá

Nếu bạn có kế hoạch tham gia vào ngành kinh doanh thì bạn nên nắm rõ các loại hình kinh doanh phổ biến hiện nay để lựa chọn hình thức cho phù hợp.

Khái niệm về kinh doanh

Kinh doanh được hiểu nôm na là một cách thức trong hoạt động kinh tế của một cá nhân cụ thể buôn bán nhỏ hoặc một tổ chức công ty, tập đoàn nào đó thông qua các phương tiện, cách thức khác nhau trong nền kinh tế hàng hóa như là tài chính, giải trí, vận tải, thương mại, sản xuất … nhằm mục đích chính là thu lại lợi nhuận.

Các loại hình kinh doanh phổ biến nhất hiện có ở Việt Nam - Ảnh 1
Kinh doanh là gì? (Nguồn ảnh: Internet)

Muốn nắm bắt được kết quả hoạt động kinh doanh, các cá nhân hay tổ chức sẽ dựa trên các chỉ tiêu khác nhau để đánh giá chính xác như: mức độ tăng trưởng, doanh thu, lợi nhuận ròng ….

► Đừng bỏ qua: Các trang web tìm việc cung cấp đầy đủ thông tin các vị trí việc làm kinh doanh HOT nhất hiện nay

Các loại hình kinh doanh 

Kinh doanh cá nhân

Trong số các loại hình kinh doanh thì hoạt động tự thân dựa trên kinh doanh cá nhân phù hợp cho mục đích buôn bán, sản xuất nhỏ lẻ. Dựa theo luật Thương Mại, kinh doanh cá nhân ở đây có thể hiểu là thương nhân hay các cá nhân kinh doanh độc lập có hoặc đang liên quan đến hoạt động thương mại mà không cần phải xin giấy phép đăng ký kinh doanh.

Ví dụ như các cá nhân bán hàng rong, đồ ăn vặt cùng là mang tính chất mua bán nhưng đa phần đều không cố định bán ở một địa điểm nào đó cụ thể.

Kinh doanh hộ gia đình

Bên cạnh kinh doanh cá nhân thì kinh doanh hộ gia đình cũng là một trong số các loại hình kinh doanh mà bạn nên biết. Kinh doanh hộ gia đình được hiểu là một nhóm người hay một hộ gia đình hay cũng có thể là một cá thể là người dân Việt Nam đứng ra làm chủ kinh doanh.

Các loại hình kinh doanh phổ biến nhất hiện có ở Việt Nam - Ảnh 2
Kinh doanh hộ gia đình (Nguồn ảnh: Internet)

Việc đăng ký kinh doanh sẽ được cho phép hoạt động ở một địa điểm đăng ký cụ thể nhưng số lượng lao động không được phép quá mười người. Với loại hình này, kinh doanh hộ gia đình sẽ không được sử dụng con dấu và bên đứng ra làm chủ phải có trách nhiệm với hoạt động kinh doanh dựa trên số tài sản đứng ra cam kết.

Tham khảo: Cách viết cv xin việc bất động sản khiến nhà tuyển dụng không thể nào chối từ

Loại hình công ty 

Ngoài 2 loại hình kinh doanh trên thì công ty cũng là một trong số các loại hình kinh doanh mà nhiều người hiện nay lựa chọn và phổ biến nhất hiện nay trên thế giới và Việt Nam cũng vậy. Với hình thức này thì các công ty có nhiều định dạng và hướng hoạt động ở nhiều mảng khác nhau như giải trí, tài chính, thương mại ….

Tập đoàn

Với công ty thì thường tập trung về một mảng hoạt động cụ thể còn tập đoàn sẽ mang nghĩa rộng hơn khí nó là sự liên kết của hay hoặc nhiều công ty với các hướng kinh doanh hoạt động khác nhau hình thành nên. Do vậy quy mô và cấu trúc của tập đoàn cũng trở nên phức tạp hơn nhiều so với một công ty khi có sự phân chia rõ rệt giữa công ty mẹ và một hoặc nhiều công ty con khác nhau hoạt động kinh doanh ở nhiều quốc gia.

Các loại hình kinh doanh phổ biến nhất hiện có ở Việt Nam - Ảnh 3
Tập đoàn (Nguồn ảnh: Internet)

► Xem ngay thông tin việc làm Quảng Ninh lương cao mới nhất

Hợp tác xã

Không khó hiểu khi hợp tác xã cũng là một trong các loại hình kinh doanh phổ biến hiện nay. Hình thức kinh doanh hợp tác xã được thành lập do một nhóm cá nhân mong muốn mang lại lợi ích chung cho họ. Ngoài ra, hợp tác xã còn được hiểu là một doanh nghiệp hoạt động dưới sự kiểm soát của những người hiện đang làm việc tại đó.

Thông qua các loại hình kinh doanh trên, chắc hẳn các bạn đã và đang chuẩn bị tham gia tuyển dụng kinh doanh đã phần nào hiểu được vai trò mà kinh doanh mang lại trong cuộc sống của chúng ta thông qua nhiều khía cạnh khác nhau. Nắm bắt được những điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi quyết định tìm việc hay lựa chọn loại hình kinh doanh để phát triển phù hợp.

► Tham khảo cách viết CV xin việc kinh doanh chuẩn nhất hiện nay

3 (60%) 2 Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.