DISC là gì? Ứng dụng DISC trong kinh doanh bán hàng

5 (100%) 1 vote

DISC là gì? Làm sao để đọc biểu đồ DISC chính xác và hiệu quả? Cùng Tìm việc kinh doanh khám phá những ứng dụng thực tế của DISC trong kinh doanh với bài viết dưới đây nhé!

DISC là gì?

DISC là phương pháp thông qua việc quan sát hành vi của người đối diện tại một thời điểm nhất định để xác định tính cách của họ. Theo lý thuyết DISC  tính cách của mỗi người sẽ nằm trong 4 nhóm:

  • Nhóm D – Người thủ lĩnh: Người thuộc nhóm D sẽ có tính cách nhanh nhẹn, mạnh mẽ, tự tin, chủ động trong mọi chuyện và thường quan tâm đến kết quả công việc. Người có nhóm tính cách này thường hành động rất nhanh, dứt khoát. Có khả năng nói nhiều và nhanh, hành động tay luôn thẳng, nhanh, thích nói về bản thân hoặc những thứ liên quan đến bản thân.
  • Nhóm I – Người tạo ảnh hưởng: Người ở nhóm tính cách này thường nhiệt tình, cởi mở, lạc quan. Họ thích những điều mới mẻ và luôn thích sáng tạo, hướng tới con người.
  • Nhóm S – Người kiên định: Điềm đạm, chín chắn, kiên định, lắng nghe có kế hoạch, đáng tin cậy, trách nhiệm và quan tâm tới mọi người mà những tính cách là người thuộc nhóm S sở hữu. Họ thường ít nói, hơi ngại rủi ro, sợ đám đông, thích lắng nghe, thích tâm sự, và quan tâm người khác.
  • Nhóm C – Người kỷ luật: Người thuộc nhóm C có đặc điểm xem trọng trách nhiệm, tư duy logic, tính kỷ luật tốt, coi trọng sự chính xác và nghiêm túc theo đuổi các kế hoạch và mục tiêu đã đề ra.
DISC là gì? Ứng dụng DISC trong kinh doanh bán hàng - Ảnh 1
DISC là gì?

Sau vài phút tiếp xúc, nói chuyện hoặc một vài lần làm việc cùng, bạn hoàn toàn có thể đoán được tính cách của người đối diện. Vì vậy mà DISC được ứng dụng khá nhiều trong công việc và cuộc sống để giúp quá trình làm việc trở nên hiệu quả hơn.

>>>Xem thêm: Các vị trí tuyển nhân viên kinh doanh đang được cập nhật liên tục hàng ngày dành cho ứng viên quan tâm đến lĩnh vực này. Khám phá ngay!

Cách đọc biểu đồ DISC

Có 4 cặp đối lập về tính cách chính trong DISC đó là:

  • Chủ động >< Bị động
  • Hướng về kết quả hoàn thành công việc >< Hướng về con người

Việc xác định tính cách dựa trên biểu đồ DISC được thực hiện theo 3 bước sau:

Bước 1: Xác định tiêu chí đầu tiên: Họ là người Hướng nội hay Hướng ngoại

Bạn hãy để ý xem người đối diện mình là người chủ động hay người bị động. Trong câu chuyện họ là người chủ động dẫn dắt câu chuyện hay chỉ trả lời ngắn gọn cho qua. Ngay cả tốc độ làm việc và sự chủ động trong công việc của đối tượng cũng sẽ thể hiện được họ là người hướng nội hay hướng ngoại.

Bước 2: Xác định tiêu chí thứ hai: Họ là người Hướng về công việc hay Hướng về con người

Những người có kiến thức chuyên môn tốt, có khả năng phân tích dữ liệu một cách hợp lý là điển hình của người có thiên hướng hướng về công việc.

Người có thiên hướng hướng về con người thường có tính cách hài hòa, trang nhã và rất dễ gần khi tiếp xúc. Họ rất quan tâm đến suy nghĩ người khác, tuy nhiên lại không giỏi trong việc đưa ra những quyết định quan trọng.

DISC là gì? Ứng dụng DISC trong kinh doanh bán hàng - Ảnh 2
Cách đọc biểu đồ DISC

Bước 3: Ghép và phân tích kết quả từ 2 bước trên

Sau khi đã kiểm tra và có kết quả phân tích, bạn ghép các kết quả lại và đoán xem người đối diện thuộc tính cách gì. Sau khi phân tích đây sẽ là 4 nhóm kết quả mà bạn sẽ nhận được :

  • Nhóm D: Chủ động + Hướng tới công việc
  • Nhóm I: Chủ động + Hướng tới con người
  • Nhóm S: Bị động + Hướng tới con người
  • Nhóm C: Bị động + Hướng tới công việc

>>>Xem ngay: Đăng tuyển dụng miễn phí giúp tìm kiếm hồ sơ ứng viên hiệu quả cho các doanh nghiệp. Xem ngay!

Ứng dụng của DISC trong công việc và cuộc sống

DISC là gì? Ứng dụng DISC trong kinh doanh bán hàng - Ảnh 3
Ứng dụng của DISC trong công việc và cuộc sống
  • Đối với người làm lãnh đạo: DISC giúp bạn nắm bắt được tính cách người đối diện từ đó đưa ra quyết định tuyển dụng nhân sự phù hợp. Xây dựng kế hoạch, quản lý cũng như phát triển năng lực của từng cá nhân dựa trên nhóm tính cách của họ hiệu quả hơn.
  • Dịch vụ khách hàng: DISC giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả. Từ đó giúp cho các hoạt động bán hàng, hỗ trợ khách, giải quyết sự cố được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng hơn. Từ đó đem lại kết quả kinh doanh cao hơn.
  • Ứng dụng DISC cũng góp phần tạo ra một môi trường làm việc gắn bó, đề cao sự tin tưởng, có sự thấu hiểu giữa các nhân viên trong cùng ban nhóm giúp xây dựng mối quan hệ tốt hơn và làm việc hiệu quả hơn.

Sau khi hiểu được “DISC là gì? , bạn có thể tự kiểm tra xem bản thân thuộc nhóm tính cách nào cũng như tìm hiểu về nhóm tính cách của người đối diện. Bằng cách áp dụng DISC trong công việc và cuộc sống sẽ giúp bạn hoàn thành công việc hiệu quả. Mong rằng thông tin chúng mình chia sẻ hữu ích đối với bạn.

>>>Tham khảo thêm: Xem ngay những đánh giá về môi trường làm việc, chế độ đãi ngộ tại FPT Shop– thương hiệu bán lẻ phổ biến trên thị trường Việt Nam.

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.