Kinh doanh là gì? Những điều cơ bản cần biết về lĩnh vực này

5 (100%) 1 vote

Kinh doanh là gì? có lẽ là câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất trên thanh công cụ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có những hiểu biết cơ bản của lĩnh vực này. 

Kinh doanh là gì?

Khái niệm kinh doanh

Thuật ngữ “kinh doanh” hầu như ai cũng từng nghe nhưng để nắm được khái niệm chuẩn thì không phải ai cũng biết, nhất là người ngoài ngành. Bạn có thể hiểu, kinh doanh chính là hoạt động liên tục sản xuất và phân phối hàng hóa và dịch vụ với mục đích tìm kiếm lợi nhuận trong điều kiện thị trường không chắc chắn.

Ví dụ: Kinh doanh dịch vụ Spa, kinh doanh thời trang, kinh doanh mỹ phẩm…

Trong kinh doanh bạn sẽ vấp phải rất nhiều khó khăn, thách thức trong công việc đặc biệt đến chính từ các đối thủ cạnh tranh. Nếu bước chân vào lĩnh vực này thì hãy tự trang bị cho mình sự cần cù cùng những nỗ lực miệt mài, rèn luyện chăm chỉ, sáng tạo, không sợ thất bại.

>>>>>Bạn đang quan tâm tới các công việc kinh doanh, tham khảo: tại đây.

Kinh doanh là gì? Những điều cơ bản cần biết về lĩnh vực này - Ảnh 1
Kinh doanh chính là hoạt động liên tục sản xuất và phân phối hàng hóa và dịch vụ với mục đích tìm kiếm lợi nhuận trong điều kiện thị trường không chắc chắn.

Các loại hình kinh doanh

Có 3 loại hình kinh doanh chính bạn cần nắm được đó là:

  • Thứ 1 là kinh doanh dịch vụ
  • Thứ 2 là doanh nghiệp sản xuất
  • Thứ 3 là doanh nghiệp bán lẻ

Các hình thức sở hữu doanh nghiệp

Muốn sở hữu doanh nghiệp, người làm kinh doanh có thể là cá nhân hoặc đăng ký pháp nhân. Có 5 hình thức sở hữu doanh nghiệp phổ biến bạn cần nắm được đó là:

  • Thứ 1 là doanh nghiệp tư nhân
  • Thứ 2 là công ty TNHH MTV, hai thành viên
  • Thứ 3 là công ty cổ phần
  • Thứ 4 là công ty hợp danh
  • Thứ 5 là hợp tác xã
Kinh doanh là gì? Những điều cơ bản cần biết về lĩnh vực này - Ảnh 2
Muốn sở hữu doanh nghiệp, người làm kinh doanh có thể là cá nhân hoặc đăng ký pháp nhân.

Đặc điểm của kinh doanh

Sau khi trả lời được câu hỏi “kinh doanh là gì” thì bạn cần tiếp tục tìm đáp án cho câu hỏi “đặc điểm kinh doanh là gì“. Dưới đây là các đặc điểm của kinh doanh bạn có thể tham khảo:

Trao đổi hàng hóa và dịch vụ diễn ra liên tục

Bạn biết đấy, hoạt động kinh doanh dù trực tiếp hay gián tiếp luôn đi liền với việc trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ đổi lấy tiền hoặc giá trị của tiền. Trong kinh doanh, việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ là một hoạt động diễn ra thường xuyên. Một sản phẩm, dịch vụ trước khi đến tay người tiêu dùng có thể trải qua nhiều giao dịch khác nhau.

Ví dụ cụ thể như: Xưởng sản xuất sẽ sản xuất số lượng sản phẩm sau đó phân phối cho các kho sỉ, các kho sỉ sẽ phân phối lại cho các đại lý, cửa hàng… Mỗi lần trao đổi giá cả lại có thay đổi. Khi đến tay người tiêu dùng thì sản phẩm đã qua 4, 5 lần giao dịch. Gía sản phẩm qua mỗi lần giao dịch lại tăng lên và giá cuối cùng là đến tay người tiêu dùng.

Kinh doanh là gì? Những điều cơ bản cần biết về lĩnh vực này - Ảnh 3
Hoạt động kinh doanh dù trực tiếp hay gián tiếp luôn đi liền với việc trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ đổi lấy tiền hoặc giá trị của tiền.

Lợi nhuận là mục tiêu chính

Trong kinh doanh, bản chất của giao dịch là tìm kiếm được lợi nhuận. Nói cách khác, mỗi phi vụ kinh doanh qua thì phần thưởng cho công sức các doanh nhân bỏ ra chính ra lợi nhuận.

Ví dụ: khi nhập lô quần áo, chủ kho tổng buôn chỉ nhập từ xưởng với giá 15k/1 chiếc, đến tay khách buôn là 40k/1 chiếc và cuối cùng đến tay khách hàng giá có thể tăng gấp đôi gấp 3 lần. 

Thành công và rủi ro của kinh doanh

Kinh doanh là gì? Kinh doanh chính là việc chấp nhận những thành công cùng rủi ro và cả những điều không chắc chắn. Có chí làm quan, có gan làm giàu. Mục đích của các doanh nhân chính là thu lợi nhuận để làm giàu. Thế nên bất cứ ai muốn trở thành doanh nhân giỏi thì đều cần phải có những phẩm chất và kỹ năng kinh doanh tốt để có thể điều hành doanh nghiệp.

Bên cạnh lời lãi hấp dẫn thì cũng có những rủi ro không may xảy ra. Một số rủi ro, chẳng hạn như mất mát do hỏa hoạn và trộm cắp có thể được bảo vệ bằng bảo hiểm. Cũng có những điều không chắc chắn, chẳng hạn như mất mát do thay đổi nhu cầu hoặc thị trường mất giá…

Kinh doanh là gì? Những điều cơ bản cần biết về lĩnh vực này - Ảnh 4
Kinh doanh chính là việc chấp nhận những thành công cùng rủi ro và cả những điều không chắc chắn.

Ví dụ: Với một chuyến hàng nhập nếu đáp ứng nhu cầu, thị hiếu, đi trước đối thủ có thể thu và hàng trăm triệu đồng tiền lãi. Nhưng ngược lại gặp rủi ro ví dụ như hàng không đủ hót, mẫu mã cũ, nhập đắt hơn kho khác, tất nhiên sẽ rơi vào tình trạng tồn ứ hàng, không lưu thông được vốn. Cũng có thể hàng bị hỏng, lỗi trong quá trình vận chuyển… rất nhiều rủi ro không lường trước mà bạn sẽ phải gánh.

>>>>>Để nắm thêm hiểu biết về kinh doanh, hãy xem nhiều hơn: tại đây.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi “kinh doanh là gì“, “kinh doanh có đặc điểm gì”. Hy vọng với những kiến thức cung cấp trên bạn sẽ có những hiểu biết cơ bản về lĩnh đang rất được quan tâm này.

Huệ S

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.