Mô hình kinh doanh là gì? Các mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay

5 (100%) 1 vote

Mô hình kinh doanh là một trong những điều kiện quan trọng quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Mô hình mà doanh nghiệp lựa chọn sẽ mang đến những giá trị dài hạn và bền vững sau này. Vậy mô hình kinh doanh là gì? Các mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây của Timvieckinhdoanh.com  nhé!

Mô hình kinh doanh là gì?

Hiểu đơn giản mô hình kinh doanh là mô hình kiếm tiền của một doanh nghiệp. Nhìn vào mô hình kinh doanh người ta sẽ có cái nhìn tổng quát nhất về cách thức hoạt động và kinh doanh của doanh nghiệp.

Mô hình kinh doanh là gì? Các mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay - Ảnh 1
Mô hình kinh doanh là gì?

Thiết lập mô hình kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận, hỗ trợ giảm chi phí từ đó giúp doanh nghiệp phát triển một cách bền vững. Nhờ vào việc thiết lập mô hình kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được tại sao khách hàng lại quay lại với sản phẩm dịch vụ bạn cung cấp. Và làm sao để khách hàng nhận thấy được giá trị từ giải pháp bạn đưa ra.

Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh đối với doanh nghiệp

Mô hình kinh doanh như một bản kế hoạch chi tiết thể hiện lộ trình phát triển của doanh nghiệp. Mô hình này cho chúng ta thấy các quyết định của doanh nghiệp, cách thức doanh nghiệp tạo ra giá trị.

Xây dựng mô hình kinh doanh hoàn chỉnh mang tính cạnh tranh cao sẽ giúp doanh nghiệp phát triển và đứng vững trên thị trường. Sản phẩm và dịch vụ của bạn có thể dễ dàng bị đối thủ sao chép nhưng mô hình kinh doanh thì không. Hãy tạo ra cho mình một mô hình độc đáo để các đối thủ cạnh tranh khó có thể bắt trước bạn.

► Tham khảo: Thông tin tuyển dụng 24h được cập nhật mới nhất

Các bước để tạo dựng mô hình kinh doanh hiệu quả

Tùy vào từng loại hình sản phẩm, dịch vụ sẽ có những mô hình kinh doanh riêng biệt. Về cơ bản các bước xây dựng mô hình kinh doanh sẽ được tiến hành như sau:

Khảo sát và đánh giá nhu cầu khách hàng

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất khi xây dựng mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp. Bạn cần biết đối tượng mình nhắm đến là ai? Nhu cầu của họ là gì? Bạn cần làm gì để có thể thu hút khách hàng? Khi trả lời được những câu hỏi này nghĩa là bạn đã xác định được nhóm đối tượng khách hàng của doanh nghiệp và nhu cầu của họ. Từ đó vạch ra được định hướng kinh doanh hiệu quả hơn.

Xây dựng ý tưởng kinh doanh dựa trên nhu cầu khách hàng

Sau khi tìm hiểu và nắm bắt được nhu cầu, mong muốncủa khách hàng thì bạn cần tạo ra những sản phẩm/dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu của họ. Sự cạnh tranh đến từ các đối thủ vô cùng lớn, vì vậy doanh nghiệp cần tạo ra được sự khác biệt trong sản phẩm để vừa thu hút khách hàng vừa đáp ứng nhu cầu khách hàng hiệu quả.

Mô hình kinh doanh là gì? Các mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay - Ảnh 2
Xây dựng ý tưởng kinh doanh

Bạn cần làm cho khách hàng cảm thấy được họ đang được sử dụng những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt nhất. Những giá trị họ nhận được tương xứng với số tiền mà họ bỏ ra.

► Các vị trí việc làm nhân viên kinh doanh mới nhất dành cho ứng viên quan tâm

Lên ý tưởng cho các kênh kinh doanh

Mỗi kênh kinh doanh là cách thức để công ty tiếp cận và giao tiếp với khách hàng của mình. Ở mỗi kênh kinh doanh được thiết lập doanh nghiệp cần xác định các chiến lược bao gồm chiến lược về giá, tiếp thị, phân phối để kênh hoạt động hiệu quả nhất.

Lên kế hoạch thử nghiệm thực tế

Việc thử nghiệm trước trên một thị trường với quy mô nhỏ sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá tốt nhất về hiệu quả và mức độ khả quan trước khi áp dụng mô hình kinh doanh vào thực tế. Lập kế hoạch và thử nghiệm giúp bạn kiểm tra chi phí, chất lượng, giá cả và cả những tình huống xấu có thể xảy ra mà khi lập kế hoạch trên giấy bạn chưa lường trước được.

Hoàn thiện mô hình kinh doanh và đưa vào hoạt động

Sau khi phác họa và thử nghiệm thành công chúng ta cần bắt tay vào thực tế hóa mô hình đó. Doanh nghiệp cần chuẩn bị nguồn vốn, nhân lực, cơ sở vật chất để tiến hành kinh doanh.

► Đừng bỏ lỡ trang tuyển dụng miễn phí giúp doanh nghiệp tìm ứng viên tiềm năng

Một số mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay

  • Mô hình kinh doanh nhà sản xuất
  • Mô hình nhà phân phối
  • Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại
  • Mô hình kinh doanh thương mại điện tử
  • Mô hình kinh doanh Freemium
Mô hình kinh doanh là gì? Các mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay - Ảnh 3
Các loại mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay
  • Mô hình Dropshipping
  • Mô hình kinh doanh online
  • Mô hình đăng ký thuê bao trả phí
  • Mô hình tiếp thị liên kết
  • Mô hình ẩn doanh thu

Việc xây dựng mô hình kinh doanh rất quan trọng đảm bảo quá trình phát triển bền vững của một doanh nghiệp. Hi vọng qua bài viết bạn đã hiểu hơn về mô hình kinh doanh là gì? Tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình kinh doanh và các mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay. Đọc thêm các kiến thức kinh doanh hay tại website của chúng mình nhé!

► Có thể bạn quan tâm: Mẫu CV chuyên nghiệp dành cho ứng viên thuộc nhiều ngành nghề

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.