Bản kế hoạch kinh doanh là gì? Nguyên tắc cần nắm khi lập kế hoạch

5 (100%) 1 vote

Bản kế hoạch kinh doanh là bước khởi đầu cho một chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là tiền đề để triển khai, đánh giá tính khả thi và ảnh hưởng lớn đến sự thành công của các dự án kinh doanh. Vậy một bản kế hoạch kinh doanh đầy đủ sẽ gồm những nội dung gì? Quy tắc khi lập kế hoạch kinh doanh. Cùng tìm hiểu với bài viết dưới đây của chúng mình nhé!

Bản kế hoạch kinh doanh là gì?

Bản kế hoạch kinh doanh là bản tài liệu văn bản mô tả các hoạt động kinh doanh của công ty trong một khoảng thời gian nhất định trong tương lai. Một bản kế hoạch kinh doanh đầy đủ sẽ bao gồm chiến lược bán hàng, chiến lược tiếp thị, chiến lược marketing, chiến lược tài chính…

Giá trị lớn nhất mà bản kế hoạch kinh doanh  tạo ra là khả năng phác họa ra được một bức tranh trong đó đánh giá được tiềm năng kinh tế của doanh nghiệp và việc mô tả và phân tích các viễn cảnh tương lai kinh doanh.

Xem thêm: Thông tin tuyển dụng được cập nhật mới nhất dành cho ứng viên muốn tìm việc làm

Tại sao cần lập kế hoạch kinh doanh?

Lập kế hoạch kinh doanh được coi là một bước quan trọng mà bất cứ một nhà doanh nghiệp cẩn trọng nào cũng cần tiến hành cho dù quy mô của doanh nghiệp ở mức độ nào để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Một bản kế hoạch kinh doanh đúng hướng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho nhà quản trị cũng như doanh nghiệp:

  • Giúp nhà quản trị đưa ra các quyết định chính xác cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Bạn có thể sử dụng nó như là một công cụ bán hàng khi đàm phán với các bên cho vay, chủ đầu tư và ngân hàng.
Bản kế hoạch kinh doanh là gì? Nguyên tắc cần nắm khi lập kế hoạch - Ảnh 1
Tại sao cần lập kế hoạch kinh doanh
  • Việc lập kế hoạch kinh doanh có thể giúp bạn phát hiện ra những điều bỏ sót hoặc những điểm yếu trong quá trình lập kế hoạch của mình.
  • Một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh sẽ đem đến rất nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và quá trình quản lý của nhà lãnh đạo. Vậy để lập kế hoạch kinh hoanh hoàn chỉnh bạn cần lưu ý những điều gì?

Tham khảo: Mẫu CV word đẹp, chuyên nghiệp cho ứng viên thuộc nhiều ngành nghề

Quy tắc cần nắm khi xây dựng kế hoạch kinh doanh

Một số nguyên tắc mà nhà quản trị phải nắm được khi xây dựng bản kế hoạch kinh doanh để đem lại hiệu quả tốt nhất:

  • Kế hoạch kinh doanh cần ngắn gọn, súc tích: Một bản kinh doanh quá dài dòng, lan man sẽ khiến người đọc khó tiếp nhận được hết các thông tin, có thể bỏ ngang chừng vì nhàm chán. Việc lập một bản kinh doanh quá dài cũng khiến việc điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi rắc rối, dễ mắc sai lầm. Vì vậy hãy lập cho mình một bản kinh doanh với đầy đủ nội dung và đừng quá lan man.
  • Kế hoạch cần đưa ra mục tiêu rõ ràng: Xác định mục tiêu là vấn đề vô cùng quan trọng trong việc lập kế hoạch kinh doanh. Mục tiêu giống như kim chỉ nam, định hướng đường đi cho doanh nghiệp, đặt đúng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp tìm đến đích đến nhanh hơn.
Bản kế hoạch kinh doanh là gì? Nguyên tắc cần nắm khi lập kế hoạch - Ảnh 2
Quy tắc khi lập kế hoạch kinh doanh
  • Kế hoạch kinh doanh cần dễ hiểu với người đọc. Một bản kế hoạch kinh doanh sẽ được gửi đến nhiều người như lãnh đạo, đối tác, khách hàng, nhà đầu tư,…Và không phải ai trong số họ cũng đều nắm được hết những thuật ngữ bạn nói. Vì vậy hãy giải thích một cách rõ ràng và dễ hiểu nhất.

Tuyển dụng việc làm kinh doanh với mức lương hấp dẫn từ doanh nghiệp hàng đầu. Xem ngay!

Cách xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh

  • Đầu tiên bạn cần lên ý tưởng kinh doanh: Một ý tưởng kinh doanh tốt sẽ giúp xây dựng kế hoạch kinh doanh đúng đắn.
  • Mục tiêu kinh doanh: Trong mọi kế hoạch kinh doanh cần phải đề ra một mục tiêu cần đạt được. Việc xác định mục tiêu sẽ giúp cho quá trình triển khi đi đến đích nhanh và hiệu quả hơn.
  • Nghiên cứu thị trường để biết được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ kinh doanh. Những yếu tố cần tìm hiểu khi nghiên cứu thị trường bao gồm: Nguồn khách hàng, nhu cầu thị trường, đối thủ cạnh tranh,…
  • Nhận thức được điểm mạnh của doanh nghiệp và khả năng rủi ro có thể gặp phải.
  • Xây dựng mô hình tổ chức kinh doanh. Một số mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay như: Doanh nghiệp tư nhân, Công ty hợp danh, Công ty trách nhiệm hữu hạn, Công ty cổ phần và Hộ kinh doanh.
  • Xây dựng kế hoạch Marketing: Chiến lược Marketing sẽ giúp sản phẩm của bạn được biết đến rộng rãi hơn, mang về một lượng khách hàng và giữ chân họ sử dụng mặt hàng của bạn.
Bản kế hoạch kinh doanh là gì? Nguyên tắc cần nắm khi lập kế hoạch - Ảnh 3
Cách lập kế hoạch kinh doanh
  • Kế hoạch quản lý nhân sự: Một cơ chế quản lý nhân sự bao gồm quản lý con người và kỹ năng làm việc của họ. Mỗi người sẽ có những điểm mạnh khác nhau, nhà quản trị cần biết cách phân công công việc một cách phù hợp để đem lại hiệu quả làm việc tốt nhất.
  • Kế hoạch tài chính: Nguồn tài chính sẽ được sử dụng như thế nào cho kế hoạch kinh doanh là câu hỏi cần giải quyết.
  • Thực hiện kế hoạch kinh doanh

Trên đây là một số kiến thức kinh doanh liên quan đến việc lập kế hoạch kinh doanh mà chúng mình đã tìm hiểu và muốn chia sẻ với bạn. Để có thể thực hiện một kế hoạch kinh doanh hiệu quả thì bạn cần quan tâm đến rất nhiều yếu tố. Hi vọng những kiến thức này hữu ích với việc lập và triển khai các chiến lược kinh doanh của bạn.

Đọc thêm: Top các mẫu CV xin việc kế toán “hạ gục” nhà tuyển dụng

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.