Bán hàng cá nhân là gì? Ưu và nhược điểm của nó

5 (100%) 1 vote

Bán hàng cá nhân là quà trình người bán tiếp cận, cung cấp thông tin và thuyết phục người mua mua sản phẩm. Với mục đích thúc đẩy một chiến lược kinh doanh và tạo ra lợi nhuận. Cùng hiểu rõ hơn về bán hàng cá nhân là gì? qua một vài chia sẻ sau đây của tìm việc kinh doanh để hiểu rõ hơn về chiến lược này nhé!

Bán hàng cá nhân là gì?

Bán hàng cá nhân tiếng anh là Personal Sales là quá trình giao tiếp giữa người bán và người mua hàng tiềm năng với mục đích tìm hiểu nhu cầu và đáp ứng nhu cầu đó của khách hàng thông qua cung cấp cho họ cơ hội được mua sản phẩm.

Bán hàng cá nhân là gì? Ưu và nhược điểm của nó - Ảnh 1

Trong thực tế bán hàng cá nhân không còn xa lạ đối với doanh nghiệp, tuy nhiên quá trình bán hàng cá nhân khá phức tạp vì người bán cần phải nắm bắt được tâm lý khách hàng và phải biết cách đưa ra vấn đề một cách hữu hiệu nhất.

► Khám phá mẫu CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp hàng đầu

Vai trò của bán hàng cá nhân trong kinh doanh

  • Bán hàng cá nhân trong Marketing được coi là trung tâm, thực hiện cuộc giao tiếp chọn lọc đến từng nhóm khách hàng, cá nhân tiềm năng, cùng với sự phối hợp của các công cụ thực hiện mục tiêu tạo ra sự chuyển tiếp nhanh chóng từng nhận thực đến quyết định mua hàng của họ.
  • Bán hàng cá nhân phụ thuôc vào đặc điểm của sản phẩm dịch vụ. Những sản phẩm dựa  công nghiệp, dây truyền, thiết bị phực tạp  về mặt kỹ thuật hoặc sản phẩm có giá trị cao, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm, dịch vụ đặc thù như nghệ thuật, bảo hiểm….
  • Vai trò của bán hàng cá nhân phụ thuộc vào lực lượng bán hàng, hiện nay với sự phát triển của mạng internet, thậm chí một vài lĩnh vực vai trò của lực lượng bán hàng được đề cao.

► Đọc thêm: Các công việc hấp dẫn mà ứng viên cần tìm việc làm nên nắm bắt lấy

Ưu và nhược điểm của bán hàng cá nhân

Ưu điểm của bán hàng cá nhân

Tương tác 2 chiều có triển vọng: các tương tác của người bán và  người mua trong quá trình bán hàng cho phép người bán có thể xác định. Những vấn đề có thể xảy ra như hiểu hay không hiểu thông điệp của 2 bên để có thể được giải quyết ngay lập tức. Đây là lợi thế của bán hàng cá nhân so với các công cụ truyền thông khác

► Xem thêm: Hơn 1000+ thông tin tuyển dụng kinh doanh, tìm việc kinh doanh uy tín, chất lượng từ các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam

Bán hàng cá nhân là gì? Ưu và nhược điểm của nó - Ảnh 2

Thông điệp có thể điều chỉnh theo đối tượng mục tiêu: trong quá trình giao tiếp người bán sẽ điều chỉnh thông điệp phù hợp với khách hàng. Nội dung thông điệp sẽ được điều chỉnh hướng đến những vấn đề mà khách hàng quan tâm. Cũng như nhu cầu, mong muốn và của khách hàng để có thể xác định.

Người bán hàng tham gia vào quyết định mua: Thông qua tư vấn bán hàng và các mối quan hệ, người bán hàng trở thành đối tác trong quá trình đưa ra quyết định mua hàng. Đó có thể được coi là giá trị tăng thêm thông qua việc hỗ trợ quyết định mua mà công ty dành cho khách hàng.

Nguồn thông tin quan trọng: Trong quá trình giao tiếp với khách hàng, Người bán hàng cũng có thể thu thập thông tin về đối thủ cạnh  của mình về giá cả sản phẩm, dịch vụ,  các chương trình ưu đãi của họ, và cơ hội có được thông tin phản hồi ngay trực tiếp.

► Xem ngay tin tuyển dụng mới nhất cho ứng viên tìm việc làm tại Kiên Giang TẠI ĐÂY

Nhược điểm của bán hàng cá nhân

Tính thống nhất của thông điệp:Việc đảm bảo tính tiêu chuẩn hóa trong nhiều chương trình truyền thông có thể là một bất lợi của bán hàng cá nhân. Về cơ bản thông điệp được truyền tải thường được thực hiện bởi đội ngũ nhân viên với hiệu quả truyền thông phụ thuộc vào khả năng nhận thức của họ.

Khả năng xung đột của lực lượng bán hàng: Trong bán hàng rất dễ nảy sinh những tình huống không thống nhất trong công việc và cách xử lý những vấn đề bất cập nảy sinh trong công việc giữa nhà quán trị, nhân viên marketing và nhân viên bán hàng.

Chi phí cao: Hoạt động bán hàng cá nhân không thể đạt được mục tiêu như những hoạt động khác nếu không có sự đầu tư đầy đủ. Hoạt động bán hàng cần nhiều thời gian và nhiều người thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định

Các vấn đề về đạo đức: Nhiều khi nhà quản trị không thể kiểm soát hết hoạt động giao tiếp của nhân viên bán hàng. Do vậy yêu cầu về doanh số và thu nhập mang tính cá nhân và nhân viên bán hàng có thể bẻ cong nguyên tắc, quy định của doanh nghiệp.

Trên đây là những chia sẻ về bán hàng cá nhân mà Tìm việc kinh doanh đưa ra để các bạn tham khảo. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về bán hàng cá nhân là gì? Truy cập thường xuyên để biết nhiều thông tin hơn về các kỹ năng kinh doanh bạn nhé.

Xem ngay: Cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp nhất hiện nay

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.