Những điều nên và không nên khi tuyển dụng nhân viên kinh doanh ô tô TP Hồ Chí Minh

Đánh giá

Không chỉ các ứng viên mà cả nhà tuyển dụng cần phải có kỹ năng phỏng vấn để tuyển dụng được đội ngũ kinh doanh hoàn hảo nhất. Dưới đây là cẩm nang tuyển dụng nhân viên kinh doanh ô tô TP Hồ Chí Minh giúp quy trình lựa chọn ứng viên hiệu quả nhất.

Việc tuyển dụng nhân viên kinh doanh ô tô TP Hồ Chí Minh tưởng đơn giản nhưng lại không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghỉ. Nhân viên kinh doanh là người trực tiếp mang lại doanh thu cho công ty, dù cho thương hiệu của bạn có tốt đến mấy mà người bán hàng không biết cách ‘’show’’ sản phẩm, thuyết phục khách hàng thì cũng không đạt được doanh thu, mang lại lợi nhuận như mong muốn. Với ngành ô tô thì nhân viên kinh doanh ngoài kỹ năng chuyên môn còn phải đáp ứng được rất nhiều các tiêu chí khác về kinh nghiệm, kỹ năng, khả năng chịu áp lực, lòng yêu nghề,… Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu giúp các nhà tuyển dụng một vài tiêu chí khi phỏng vấn nhân viên kinh doanh để giúp bạn có được một đội ngũ nhân lực hoàn hảo.

Những điều nên và không nên khi tuyển dụng nhân viên kinh doanh ô tô TP Hồ Chí Minh - Ảnh 1
Kỹ năng và kinh nghiệm là yếu tố quyết định thành công của nhân viên kinh doanh ô tô. (Nguồn: Internet)

Những điều nên làm khi tuyển dụng

Xây dựng quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp

Việc xây dựng quy trình riêng cho từng vị trí khi tuyển dụng là điều đầu tiên mà bất cứ đơn vị tuyển dụng ô tô nào cũng nên làm. Nhân viên kinh doanh cũng không ngoại lệ, thậm chí còn phải xác định các tiêu chí chi tiết để ‘’lọc đầu vào’’ thật chất lượng cho công ty. Bởi lẽ, họ là những người giữ vị trí then chốt trong việc quyết định doanh số của doanh nghiệp. Một đội ngũ nhân viên kinh doanh giỏi sẽ giúp toàn bộ hệ thống kinh doanh của công ty hoạt động trơn tru, phát huy tối đa hiệu quả của marketing. Ngược lại, nhân viên kinh doanh tồi sẽ khiến cho sản phẩm của bạn ít được khách hàng đón nhận, kế hoạch xây dựng thương hiệu cũng gặp nhiều khó khăn hơn.

Những điều nên và không nên khi tuyển dụng nhân viên kinh doanh ô tô TP Hồ Chí Minh - Ảnh 2
Quy trình tuyển dụng sẽ giúp người quản lý tuyển chọn được đội ngũ nhân viên ưng ý nhất. (Nguồn: Internet)

Quy trình tuyển dụng cần được xây dựng cụ thể từ nội dung tuyển dụng chuyên nghiệp, lựa chọn kênh truyền thông đăng tuyển (truyền thống, mạng xã hội, các trang tin tuyển dụng, website công ty,…), sau đó là quá trình lọc CV xin việc kỹ lưỡng trước khi mời ứng viên đến phỏng vấn. Phỏng vấn là phần quyết định ứng viên có đủ điều kiện để trúng tuyển hay không, do đó các nhà tuyển dụng nên xây dựng một bộ câu hỏi để kiểm tra trình độ, kỹ năng cũng như các tố chất cần thiết để xem họ có phù hợp với vị trí nhân viên kinh doanh không. Quy trình tuyển dụng có hệ thống, khoa học và chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tìm kiếm được các ứng viên tiềm năng một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức nhất có thể.

Hãy kiên nhẫn khi tuyển ứng viên

Khác với các ngành đặc thù như kỹ thuật hay xây dựng, trong kinh doanh trình độ không phải là yếu tố quyết định thành công. Nó được đánh giá bởi thái độ, kỹ năng nghề nghiệp mà bạn có được để mang đến những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Ô tô là mặt hàng dành cho phân khúc trung lưu trở lên, dù đã dần trở thành phổ thông trong cuộc sống hàng ngày nhưng vẫn chưa thực sự trở thành mặt hàng quen thuộc. Do đó, việc tuyển dụng nhân viên kinh doanh ô tô TP Hồ Chí Minh cũng cần phải chú ý đến điều này.

Những điều nên và không nên khi tuyển dụng nhân viên kinh doanh ô tô TP Hồ Chí Minh - Ảnh 3
Tuyển ứng viên đòi hỏi phải có sự đầu tư về thời gian, công sức. (Nguồn: Internet)

Sự kiên nhẫn có thể quyết định đến 80% kết quả tuyển dụng. Trong phỏng vấn kinh doanh lại càng phải nhẫn nại hơn bao giờ hết, bởi việc chọn ứng viên nào không phụ thuộc vào trình độ mà cần phải kiểm tra qua nhiều yếu tố khác liên quan đến kỹ năng là chính. Sẽ rất sai lầm nếu như người tuyển dụng vội vàng chọn/ loại một ứng viên nào đó rồi chỉ một thời gian ngắn sau, bạn lại phải thực hiện quy trình tuyển dụng lại từ đầu một lần nữa mà chưa chắc đã chọn được người ưng ý. Trong trường hợp bạn đã lựa chọn được đúng ứng viên mà mình cần thì đây mới là lúc bạn cần vội vàng, hãy tìm cách thu hút và giữ chân họ. Thực tế không ít nhà tuyển dụng bỏ lỡ cơ hội có được ứng viên tài giỏi vì chần chừ chấp nhận ứng viên đó.

Hiểu rõ các yêu cầu về công việc

Nhắc đi nhắc lại nhưng cũng không bao giờ thừa bởi chỉ khi nào hiểu rõ mục đích của vị trí công việc đó là gì, yêu cầu ứng viên cần đáp ứng được điều gì để thực hiện được mục đích đó mới giúp bạn có lựa chọn nhân viên sáng suốt nhất, mang lại giá trị cho doanh nghiệp. Hãy soạn thảo các mô tả công việc chi tiết và đưa ra những câu hỏi phù hợp để đánh giá sự phù hợp của ứng viên đó. Không phải nhà tuyển dụng kinh doanh nào cũng là trưởng phòng kinh doanh, đôi khi đó là giám đốc hoặc trưởng bộ phận nhân sự. Trong trường hợp này, bạn có thể hỏi các nhân viên kinh doanh khác hoặc trưởng phòng kinh doanh.

Những điều nên và không nên khi tuyển dụng nhân viên kinh doanh ô tô TP Hồ Chí Minh - Ảnh 4
Hiểu cụ thể yêu cầu công việc giúp bạn đưa ra tiêu chí lựa chọn ứng viên chuẩn xác nhất. (Nguồn: Internet)

Đưa ra chế độ rõ ràng cho nhân viên

Điều này là rất cần thiết để níu giữ các ứng viên tiềm năng. Nếu một người đã có kinh nghiệm với doanh số tốt ở đơn vị cũ thì ngoài mức doanh số hấp dẫn, bạn cần phải có những phúc lợi khác đủ để thu hút họ ở lại với bạn. Không bao giờ là phí phạm nếu như đó là nhân viên giỏi, có tiềm năng trong việc mang đến lợi nhuận, hình ảnh cho công ty.

Những điều nên và không nên khi tuyển dụng nhân viên kinh doanh ô tô TP Hồ Chí Minh - Ảnh 5
Để níu giữ nhân viên giỏi, nhà tuyển dụng nên đưa ra các chế độ hấp dẫn. (Nguồn: Internet)

Những điều không nên làm khi tuyển dụng

Kinh doanh phải có con số cụ thể

Nhiều nhà tuyển dụng bị hấp dẫn bởi những thành tích của ứng viên khi tham khảo hồ sơ của họ mà quên mất rằng, kinh doanh cần phải được chứng minh bằng số liệu cụ thể. Nếu ứng viên không đưa ra các con số liên quan đến doanh số bán hàng, phần trăm tăng trưởng,… mà chỉ nêu chung chung những thành tích đạt được thì lúc này, người quản lý cần phải tỉnh táo. Vốn dĩ không phải cứ bán hàng tốt ở đơn vị cũ là sẽ làm tốt ở công ty bạn chứ chưa nói đến việc không có số liệu chứng minh. Một nhân viên giỏi sẽ luôn biết cách để thể hiện được giá trị của bản thân nhằm thuyết phục nhà tuyển dụng.

Những điều nên và không nên khi tuyển dụng nhân viên kinh doanh ô tô TP Hồ Chí Minh - Ảnh 6
Ứng viên cần phải đưa ra con số cụ thể để chứng tỏ kinh nghiệm thực tế mà mình đã có được. (Nguồn: Internet)

Đừng đánh giá cảm tính

Dẫu biết rằng, để có thể làm việc lâu dài và cùng phát triển thì ngoài công việc, tính cách cũng là đặc điểm vô cùng quan trọng. Song nếu chỉ vì cảm tính thích tích cách của ứng viên nào đó mà nhanh chóng lựa chọn họ thì bạn đã mắc phải sai lầm rất lớn. Chúng ta thường có xu hướng hợp với những người có sự tương đồng với mình về tính cách, suy nghĩ và trình độ. Nhưng nên nhớ tuyển nhân viên khác với việc tìm kiếm bạn bè nhé!

Những điều nên và không nên khi tuyển dụng nhân viên kinh doanh ô tô TP Hồ Chí Minh - Ảnh 7
Không phải cứ hợp tính cách là có thể sẽ có triển vọng làm việc lâu dài, hiệu quả nhé! (Nguồn: Internet)

Nhìn chung, việc tuyển dụng nhân viên kinh doanh ô tô TP Hồ Chí Minh cũng giống như việc chào bán sản phẩm với khách hàng, điều này đúng với cả nhà tuyển dụng và người tìm việc. ‘’Biết người biết ta trăm trận trăm thắng’’, chúc các bạn sẽ nhanh chóng tìm được đội ngũ nhân viên kinh doanh hoàn hảo nhé!

Cập nhật thêm: Download mẫu CV nhân viên kinh doanh đúng chuẩn, tạo lợi thế cạnh tranh cho ứng viên

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.