Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả

5 (100%) 1 vote

Tài chính được coi là huyết mạch của doanh nghiệp, để sinh them nhiều lợi nhuận thì kỹ năng quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả là quan trọng nhất. Bời vì khi nguồn tài chính cạn kiết cũng là lúc doanh nghiệp nằm trên bờ vực phá sản.
Việc quản lý tài chính là hoạt động kiểm soát tài chính trong doanh nghiệp, và quan trọng nhất là doanh thu phải tang, và nguồn đầu tư đem lại lợi nhuận. Vậy làm sao để quản lý tài chính một cách hiệu quat nhất, Những nguyên tắc nào mà một người làm CEO cần phải ghi nhớ. Hãy cùng theo dõi nhé.

Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp cần nghi nhớ

Mỗi doanh nghiệp sẽ có mô hình, phương thức quản lý khác nhau phù hợp và có các chỉ tiêu tài chính đánh giá đo lường hiệu quả hoạt động của mình. Song dù quản lý  kinh doanh như thế nào đi nữa thì doanh nghiệp cần đảm bảo tuân thủ theo các nguyên tắc quản lý tài chính sau:

Luôn có quỹ dự phòng

Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả - Ảnh 1

Rất nhiều CEO không chú ý đến việc xây dựng quỹ dự phòng cho công ty, dẫn đến khi gặp khó khăn khủng hoảng không có nguồn tài chính cứu cánh. Trước tình hình Đại dịch Covid-19 là một minh chứng điển hình cho thấy chúng ta có thể gặp bất cứ khủng hoảng nào khi kinh doanh mà không thể lường trước.

Việc xây dựng quỹ dự phòng sẽ là một khoản tài chính vừa đủ để có thể dùy trì hoạt động doanh nghiệp trong lúc khó khăn, hoặc doanh nghiệp có thể đầu tư vào các cơ hội khác có 1 không 2.
Thông thường, lợi nhuận thu về của doanh nghiệp sẽ được trích một phần để xây dựng quỹ. Quỹ này sẽ đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp hoạt động bình thường từ 3 – 6 tháng. Để xác định số tiền cần thiết cho quỹ dự phòng, bạn hãy bắt đầu tính toán chi phí chia theo từ chi phí cố định đến không cố định.

Lập kế hoạch kinh doanh

Khi có một kế hoạch kinh doanh rõ ràng sẽ cho biết doanh nghiệp đang ở đâu mục tiêu bạn muốn đạt được là gì. Đối với mặt tài chính, việc lập kế hoạch giúp doanh nghiệp phân bổ được tài chính và các hoạt động kinh doanh cần thiết qua đó thúc đẩy doanh thu. Đồng thời CEO cũng có thể nắm rõ được làm thế nào để có được nguồn vốn cần thiết duy trì hoạt động kinh doanh.
Để có thể phân bổ vốn, quan trọng là phải biết bạn đang đứng ở đâu trên thị trường, lợi tức đầu tư là bao nhiêu, lợi nhuận đạt được…. Điều này sẽ giúp chủ doanh nghiệp quản lý tài chính của mình tốt hơn.

Dự báo dòng tiền

Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả - Ảnh 2

Duy trì dự báo dòng tiền hàng ngày theo từng mặt hàng, sản phẩm chi tiết. Xác định xem có khoản thâm hụt nào hay không và lập kế hoạch trang trải tất cả các khoản thâm hụt bằng cách thu xếp vốn lưu động hoặc các quỹ khác.

Giảm nợ

Một nguyên tắc có thể coi là quan trọng trong quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả đó chính là ưu tiên giảm nợ. Nợ khó đòi có thể làm ảnh hưởng tới nguồn thu, đến các kế hoạch kinh doanh trong tương lai của doanh nghiệp. Chính vì thế, doanh nghiệp không nên đem những khoản nợ khó đòi này vào tài chính năm này qua năm khác. Thay vào đó, cần xóa sổ chúng trong năm tới để đảm bảo tình hình tài chính ổn định.

Cập nhật báo cáo thường xuyên

Bên cạnh dự báo dòng tiền, CEO cũng cần thường xuyên cập nhật các báo cáo để nắm rõ được các số liệu kinh doanh quan trọng. Mỗi tháng một lần, doanh nghiệp nên đối chiếu các khoản thu, vay, tiền gửi, tiền lãi…nếu có phát sinh cần phải xử lý nhanh chóng.

Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả - Ảnh 3

Thuê dịch vụ bên ngoài để cắt giảm chi phí

Để cắt giảm chi phí hoạt động, bạn cũng nên cân nhắc đến việc thuê dịch vụ bên ngoài để xử lý các khoản báo cáo thuế, thay vì tuyển một bộ phận kế toán độc lập (chỉ áp dụng đối với các công ty quá nhỏ, ít người)

Quản lý tài chính được xem là nguồn sống của doanh nghiệp, nếu quản lý tài chính kém thì công ty có thể không tồn tại được lâu. Hy vọng qua bài viết trên của timvieckinhdoanh.com bạn có thể nắm rõ cách quản lý tài chính doanh nghiệp một cách hiệu quả. Chúc bạn thành công

Bạn có thể tham khảo thêm:

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.