Quy trình tuyển dụng nhân viên kinh doanh

5 (100%) 1 vote

Đối với mỗi doanh nghiệp nào cũng vậy, việc tuyển dụng nhân viên kinh doanh là một bài toán khá là đau đầu  và tốn rất nhiều thời gian và công sức. Mỗi doanh nghiệp đều có một quy trình tuyển dụng nhân viên kinh doanh khác nhau để giảm thời gian cũng như chi phí tuyển dụng. Vậy  quy trình tuyển dụng  gồm những bước nào? Nếu bạn đang tìm hiểu vấn đề này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây sẽ là câu hỏi dành cho bạn.

Theo thông kê tỷ lệ nhảy việc, nghỉ việc của nhân viên kinh doanh là khoảng 27% mỗi năm, nghĩa là cứ 10 người thì lại có 3 người nghỉ việc. Vậy để đảm bảo cho việc hoạt động kinh doanh hiệu quả thì việc xây dựng  một quy trình tuyển dụng sẽ đem lại hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian và công sức là một điều vô cùng cần thiết.

Vậy quy trình tuyển dụng nhân viên kinh doanh hiệu quả gồm những bước nào?

Quy trình tuyển dụng nhân viên kinh doanh hiệu quả

1. Xây dựng bảng tiêu chuẩn tuyển đụng đối với các ứng viên

Quy trình tuyển dụng nhân viên kinh doanh - Ảnh 1

Không phải ai cũng có thể trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi. Cũng nhưMỗi nhân viên kinh doanh sẽ thành công trong một môi trường làm việc khác nhau.
Để biết những ai phù hợp với đội ngũ nhân viên kinh doanh của công ty bạn, hãy chú ý quan sát những nhân viên đang làm việc hiệu quả nhất của mình. Họ có những đặc điểm chung là gì? Kỹ năng và Kiến thức chuyên môn của họ là gì? Phong cách bán hàng của họ có gì khác biệt? Động lực làm việc của họ là gì? Để đưa ra các tiêu chuẩn phù hợp cho đợt tuyển dụng sắp tới.

Đối với nhân viên kinh doanh, các nhà tuyển dụng thông thường sẽ nhìn vào 5 yếu tố cơ bản như: sự nhanh nhạy, dễ dàng tiếp thu, ham học hỏi, thông minh, chăm chỉ và đã sở hữu được nhiều thành tích nhất định ở công việc trước. Nếu doanh nghiệp cần tuyển nhiều vị trí nhân viên kinh doanh khác nhau thì cũng cần phải phân tích những đặc điểm cần thiết cho từng vị trí.

2. Lên kế hoạch phỏng vấn

Sau khi đã xây dựng được tiêu chí tuyển dụng dành cho các ứng viên thì bạn cần phải lên kế hoạch phỏng vấn. Bạn có thể đặt ra câu hỏi bằng tiếng Anh hoặc các câu hỏi tình huống và yêu cầu ứng viên xử lý. Việc lên kế hoạch phỏng vấn giúp bạn có thể xác định được những việc cần làm để buổi phỏng vấn có thể diễn ra được suôn sẻ cũng như đạt hiệu quả tích cực nhất

3. Viết mô tả công việc chi tiết

Mô tả công việc được coi là nguồn cung cấp thông tin dành cho các ứng viên. Hãy nhớ, nếu muốn thu hút sự chú ý của các ứng viên thì nội dung bản mô tả cần phải hấp dẫn phù hợp với lĩnh vực mà doanh nghiệp yêu cầu; vì vậy, hãy cố gắng tránh những lỗi sau đây để quy trình tuyển dụng nhân nhân lực của doanh nghiệp được thành công và tiết kiệm thời gian, chi phí:

  • Tránh copy mô tả công việc của các công ty khác.
  • Ghi quá nhiều yêu cầu về kỹ năng và kinh nghiệm…
  • Sử dụng những từ ngữ khó hiểu
  • Không nêu rõ những công việc cụ thể ứng viên phải làm khi trúng tuyển.

4. Tìm kiếm các kênh tuyển dụng tiềm năng

Việc đăng tải thông tin tuyển dụng lên khắp các trang đăng tin khác nhau và ngồi đợi ứng viên đến ứng tuyển? Đây không phải là cách đăng tuyển nhân viên kinh doanh hiệu quả. Có thể bạn sẽ đạt được mục tiêu về số lượng ứng viên ứng tuyển nhưng chắc chắn về chất lượng ứng viên sẽ khiến bạn phải thất vọng. Chính vì thế, thay vì đăng tải tràn lan trên các kênh tuyển dụng khác nhau, bạn chỉ nên tập trung vào một vài kênh tiềm năng nhất như: Các nền tảng kết nối việc làm trực tuyến (timviec.com.vn là một ví dụ điển hình), qua mạng xã hội, Linkelin…..Hoặc bạn có thể nhờ sự trợ giúp từ các mối quan hệ của mình.

► Khám phá trang đăng tin tuyển dụng miễn phí giúp doanh nghiệp tìm ứng viên

5. Xét duyệt, đánh giá ứng viên

Quy trình tuyển dụng nhân viên kinh doanh - Ảnh 2

Việc duyệt , đánh giá CV các ứng viên một cách cẩn thận và kỹ lưỡng sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho quá trình phỏng vấn diễn ra sau đó. Có rất nhiều hình thức để bạn có thể đánh giá ứng viên của mình, Bạn có thể thực hiện cuộc phỏng vấn ngắn qua điện thoại hoặc video call (khoảng 10 phút) với ứng viên để test bài nếu như còn phân vân có nên mời họ đến phỏng vấn hay không.

6. Yêu cầu ứng viên làm demo

Đối với nhân viên kinh doanh thì kỹ năng thuyết trình cực kỳ quan trọng. Vì vậy, nhà tuyển dụng có thể đưa ra một sản phẩm và yêu cầu ứng viên làm video demo giới thiệu sản phẩm đó và thuyết phục khách hàng sử dụng nó.

Đây sẽ là một trong những căn cứ quan trọng để nhà tuyển dụng có thể đánh giá một cách khách quan và đưa ra quyết định cuối cùng cho mình.

7. Tiến hành hỏng vấn

Theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng cuộc phòng vấn mà không có sự chuẩn bị kĩ từ trước thì tỷ lệ thành công của chỉ khoảng 20%, điều này có nghĩa là phải có tới 5 cuộc phỏng vấn thì bạn mới có thể tuyển dụng thành công 1 ứng viên theo đúng yêu cầu.

Để cải thiện tỷ lệ thành công, hãy tiêu chuẩn hóa phương pháp phỏng vấn của bạn. Hãy sử dụng một bộ câu hỏi tiêu chuẩn và một bảng chấm điểm cho tất cả các cuộc phỏng vấn. Điều này sẽ giúp loại bỏ sự thiên vị trong quá trình phỏng vấn và giúp so sánh, tổng kết số điểm dành cho ứng viên cũng dễ dàng hơn.

► Tin tuyển dụng cho ứng viên tìm việc làm tại Quảng Ninh mới nhất

8. Thông báo kết quả

Quy trình tuyển dụng nhân viên kinh doanh - Ảnh 3

Sau khi đã phỏng vấn tất cả ứng viên tiềm năng, thì các nhà tuyển dụng câng đưa ra quyết định cuối cùng danh sách những ứng viên được lựa chọn. Việc sa thải một nhân viên và tìm người thay thế sẽ tiêu tốn thời gian và tiền bạc hơn gấp nhiều lần việc tuyển dụng; do đó, việc quyết định lựa chọn ứng viên phù hợp là điều hết sức quan trọng.

9. Rút kinh nghiệm

Sau khi hoàn tất việc tuyển dụng, dù là bất cứ công việc gì bạn hãy dành thời gian nhìn lại toàn bộ quy trình tuyển dụng này xem mình cong thiếu sót những gì? làm được những gì? Có gì có thể tối ưu hơn nữa hay không?

Ví dụ, nếu như hầu hết ứng viên tiềm năng của bạn đều đến từ một kênh tuyển dụng cụ thể nào đó thì hãy tập trung chủ yếu vào kênh này và giảm chi phí đầu tư cho những kênh khác trong lần tuyển dụng tiếp theo.

Hy vọng với thông tin mà tìm việc kinh doanh nêu trên thì nhà tuyển dụng có thể nắm rõ hơn quy trình tuyển dụng nhân viên kinh doanh. Qua đây bạn có thể nắm bắt và ứng dụng vào trong việc tuyển dụng nhân viên kinh doanh của mình một cách hiệu quả nhất.

Bạn có thể tìm hiểu thêm:

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.