Top vị trí “hot” cho ứng viên tìm việc làm kinh doanh quốc tế

Đánh giá

Những thông tin dưới đây sẽ giúp ứng viên tìm việc làm kinh doanh quốc tế dễ dàng lựa chọn công việc, vị trí phù hợp năng lực bản thân.

Nếu bạn chưa nắm rõ các thông tin về kinh doanh quốc tế, đang tìm việc làm ngành kinh doanh quốc tế nhưng chưa biết ứng tuyển vị trí nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có sự chuẩn bị kỹ càng và lựa chọn mục tiêu thích hợp.

Tìm hiểu về cơ hội việc làm cũng như tính chất công việc, kỹ năng cần có sẽ giúp ứng viên trang bị tốt nhất về mặt kiến thức cũng như khả năng của bản thân khi đi xin việc liên quan tới lĩnh vực kinh doanh quốc tế.

Ngành kinh doanh quốc tế là gì?

Về cơ bản, kinh doanh quốc tế chính là lĩnh vực bao gồm toàn bộ các hoạt động kinh doanh, giao dịch kinh tế – thương mại giữa nhiều quốc gia, nhằm đạt được mục đích kinh doanh của doanh nghiệp.

Top vị trí “hot” cho ứng viên tìm việc làm kinh doanh quốc tế - Ảnh 1
Bạn cần hiểu rõ ngành kinh doanh quốc tế là gì trước khi chọn lựa theo hướng công việc này

Kinh doanh quốc tế được đánh giá là ngành có xu hướng phát triển mạnh, có tính năng động và thuộc nhóm kinh doanh đề cao tính cầu toàn. Muốn làm việc trong ngành này, bạn cần trang bị những kiến thức về quản trị, kinh doanh, xây dựng chiến lược và rèn luyện cả các kỹ năng cần thiết.

Tham khảo: Các vị trí việc làm Hải Phòng phù hợp với sinh viên mới ra trường

Cơ hội việc làm ngành kinh doanh quốc tế

Nhờ có xu hướng hội nhập kinh tế, lĩnh vực việc làm có liên quan tới ngành này cũng mở rộng hơn. Nếu là ứng viên, bạn có thể cân nhắc lựa chọn một số việc làm ngành kinh doanh quốc tế trực thuộc các mảng như sau.

Logistic

Sự phát triển của kinh doanh quốc tế, trao đổi thương mại quốc tế kéo theo sự bùng nổ của ngành logistic hay chính là công tác hậu cần. Đặc thù của ngành này là kiểm soát hàng hóa, sản phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng, có liên quan tới tiếp vận, vận chuyển, kho bãi.

Thực tế, ở Việt Nam, logistic vẫn là ngành còn khá mới. Tuy nhiên, chính vì mới nên và có khuynh hướng phát triển mạnh nên đòi hỏi nhân sự đông đảo, ngày càng tăng.

Xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu được coi là một trong những hoạt động quan trọng của kinh doanh quốc tế. Lĩnh vực này cũng có nhiều cơ hội việc làm kể từ sau khi Việt Nam ký kết hiệp định WTO, TPP…

Các hoạt động trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và nước ngoài tăng lên cũng tỷ lệ thuận với nhu cầu về nhân sự. Ngoài kiến thức chuyên môn về kinh doanh quốc tế, đặc biệt là lĩnh vực xuất nhập khẩu, ứng viên việc làm kinh doanh quốc tế muốn tìm việc cũng cần trang bị kỹ năng ngoại ngữ thành thạo.

Quản trị kinh doanh

Với số lượng hơn 20 vạn các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp hoạt động quy mô vừa và nhỏ, Việt Nam hiện tại đang cần nguồn nhân lực dồi dào cho lĩnh vực quản trị kinh doanh nhằm đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn lực. Nếu là người đam mê kinh doanh và có kinh nghiệm, kỹ năng quản lý, quản trị tốt, bạn có thể tìm kiếm cơ hội việc làm ngành kinh doanh quốc tế.

Marketing

Marketing chính là công cụ hỗ trợ hoạt động kinh doanh quốc tế phát triển. Với sự bùng nổ của các kênh quảng cáo như Facebook, Google,…hiệu quả của hoạt động kinh doanh cũng chịu tác động đáng kể, đặc biệt là trong thời đại số hóa. Theo các chuyên gia, nhu cầu nhân sự ở mảng marketing trong ngành này tính đến 2020 sẽ lên tới hơn 10 nghìn lao động mỗi năm, lọt top các lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất cả nước.

Top vị trí “hot” cho ứng viên tìm việc làm kinh doanh quốc tế - Ảnh 2
Marketing được xem là ngành khá quan trọng hiện nay

Nếu bạn đang là sinh viên ngành marketing hay truyền thông, quảng cáo, hãy rèn luyện ngoại ngữ và trau dồi hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh để có thể tìm được cơ hội ứng tuyển nhân viên kinh doanh quốc tế.

Tham khảo thêm: Download mẫu cv đẹp, đa dạng, phù hợp với nhiều ngành nghề công việc hiện nay

Học kinh doanh quốc tế ra trường làm gì?

Với những ứng viên đang tìm việc làm ngành kinh doanh quốc tế, bạn có thể tham khảo các lựa chọn mang tính xu hướng dưới đây nếu phù hợp với khả năng và kinh nghiệm làm việc.

Trợ lý kinh doanh quốc tế

Tuy là vị trí thấp nhất trong bộ phận kinh doanh quốc tế song đây cũng là công việc phù hợp với hầu hết sinh viên mới ra trường và chưa có kinh nghiệm. Dù bạn muốn trở thành chuyên viên hay trưởng phòng kinh doanh quốc tế cũng cần bắt đầu tích lũy kinh nghiệm từ những công việc nhỏ như thế này.

Bạn có thể bắt đầu thực tập ở vị trí trợ lý khi đang học năm ba hoặc năm cuối, như thế khi ra trường tìm việc cấp cao hơn cũng sẽ dễ dàng hơn. Mức lương của trợ lý kinh doanh quốc tế hiện nay dao động từ 5 – 7 triệu đồng/tháng.

Chuyên viên kinh doanh quốc tế

Khi đã có kinh nghiệm, ứng viên có thể thử sức với các vị trí như nhân viên hoặc chuyên viên kinh doanh quốc tế. Điều kiện cơ bản là bạn phải có kiến thức ở mảng kinh doanh và kỹ năng kinh doanh, ngoài ra thành thạo ngoại ngữ.

Top vị trí “hot” cho ứng viên tìm việc làm kinh doanh quốc tế - Ảnh 3
Việc trở thành một chuyên viên kinh doanh quốc tế giúp bạn có mức thu nhập khá ổn

Đãi ngộ của các chuyên viên kinh doanh quốc tế cũng khá cao, công việc này được đánh giá là một trong những lựa chọn “hot” nhất tại thời điểm hiện tại. Mức lương của trợ lý kinh doanh quốc tế hiện nay dao động từ 8 – 10 triệu đồng/tháng, có thể lên tới 15 triệu đồng/tháng tùy kinh nghiệm và khả năng làm việc.

Trưởng nhóm/trưởng phòng kinh doanh quốc tế

Với kinh nghiệm từ 5 năm trở lên làm việc trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế, bạn có thể ứng tuyển vị trí trưởng phòng quản lý bộ phận kinh doanh của doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài.

Bên cạnh nghiệp vụ chuyên môn cao, bạn cần có kỹ năng quản trị, quản lý tốt để đảm nhận vai trò dẫn dắt đội ngũ nhân viên, chịu trách nhiệm cho các hoạt động công việc của chuyên viên kinh doanh quốc tế. Công việc này đòi hỏi nhiều trọng trách, cũng cần ứng viên chịu được áp lực cao. Mức lương của trợ lý kinh doanh quốc tế hiện nay từ 20 triệu đồng/tháng trở lên.

Đọc thêm: Hợp đồng là gì và nội dung cần có trong hợp đồng

Giám đốc kinh doanh quốc tế

Giám đốc kinh doanh quốc tế là người đứng đầu bộ phận kinh doanh quốc tế và thuộc hàng ngũ lãnh đạo cấp cao trong doanh nghiệp, công ty. Tuy không có mức lương cố định song thu nhập của vị trí này rất lớn, ngoài lương hành chính còn có thể tính cả phần trăm cổ phần.

Top vị trí “hot” cho ứng viên tìm việc làm kinh doanh quốc tế - Ảnh 4
Vị trí giám đốc kinh doanh sẽ là mục tiêu để bạn hướng tới trong kinh doanh quốc tế

Tuy nhiên, vị trí càng cao thì đòi hỏi bạn càng nhiều tố chất. Dù vậy, đây cũng là mục tiêu phấn đấu của rất nhiều người làm trong ngành này.

Các kỹ năng cần có

Để trở thành một ứng viên tiềm năng cho các công việc liên quan tới việc làm ngành kinh doanh quốc tế, bạn cần rèn luyện nhiều kỹ năng mềm cần thiết như:

  • Giao tiếp.
  • Đàm phán.
  • Lập kế hoạch, hoạch định chiến lược.
  • Quản trị, lãnh đạo.
  • Làm việc nhóm.
  • Làm việc độc lập.
  • Quản lý tài chính.
  • Ủy thác.
Top vị trí “hot” cho ứng viên tìm việc làm kinh doanh quốc tế - Ảnh 5
Việc có đầy đủ kỹ năng, tố chất giúp bạn có nhiều cơ hội việc làm ngành kinh doanh quốc tế

Bên cạnh những kỹ năng trên, ứng viên tìm việc làm kinh doanh cần có kỹ năng phân tích, dự đoán, kỹ năng bán hàng, marketing hay thậm chí là quản lý dòng tiền, quản lý thời gian, sắp xếp công việc…Ngoài ra, thành thạo ít nhất từ một ngoại ngữ cũng sẽ giúp bạn có lợi thế khi xin việc.

Tóm lại, những thông tin nêu trên đều vô cùng hữu ích cho những ai đang có mong muốn tìm việc làm ngành kinh doanh quốc tế. Không chỉ giúp bạn nắm bắt cơ hội việc làm, trang bị kỹ năng cần có mà còn xác định được mục tiêu nghề nghiệp lâu dài.

Đừng bỏ qua: Cách viết mẫu CV xin việc kế toán chuẩn nhất hiện nay

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.