Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gì?

Đánh giá

Ngoài các yếu tố liên quan đến doanh thu, lợi nhuận, quy mô doanh nghiệp thì trách nhiệm xã hội cũng là yếu tố mà các doanh nghiệp cần quan tâm để có thể phát triển bền vững. Vậy khái niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gì? Lợi ích doanh nghiệp nhận được khi thực hiện trách nhiệm xã hội? Hãy cùng Timvieckinhdoanh.com tìm hiểu với nội dung bài viết dưới đây nhé!

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gì?

Trách nhiệm xã hội (CSR) là lời cam kết của doanh nghiệp đối với đạo đức kinh doanh và sự đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế bền vững, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân người lao động, gia đình, cộng đồng địa phương và toàn xã hội nói chung. Để có thể phát triển bền vững thì TNXH là yếu tố mà các doanh nghiệp cần phải quan tâm.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gì? - Ảnh 1
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gì?

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp bao gồm những gì?

Khái niệm CSR ở Việt Nam vẫn còn khá mới, năng lực quản lý và kiến thức chuyên môn khi thực hiện trách nhiệm xã hội ở các doanh nghiệp cũng còn khá hạn chế. Các TNXH cơ bản mà doanh nghiệp cần thực hiện là:

  • Giữ gìn và xây dựng bản sắc doanh nghiệp
  • Đảm bảo quyền lợi cho người lao động
  • Chống tham nhũng trong doanh nghiệp
  • Bảo vệ môi trường
  • Tạo môi trường làm việc thuận lợi cho người lao động
  • Đảm bảo các hoạt động vì lợi ích cộng đồng

► Xem thêm: Tin tuyển dụng mới nhất với mức lương hấp dẫn từ các doanh nghiệp hàng đầu

Vì sao doanh nghiệp cần thực hiện trách nhiệm xã hội?

Ngày nay các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp đều cần tuân thủ các chính sách liên quan đến TNXH về bảo vệ môi trường, tôn trọng, đảm bảo lợi ích của người lao động. Việc tuân thủ, thực hiện tốt các chính sách này giúp cho doanh nghiệp có thể phát triển bền vững, lấy được lòng tin từ người lao động và người tiêu dùng.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gì? - Ảnh 2
Vì sao doanh nghiệp cần thực hiện trách nhiệm xã hội

Nếu doanh nghiệp chỉ quan tâm đến doanh thu, năng suất lao động mà không quan tâm đến việc thực hiện trách nhiệm xã hội thì sớm muộn cũng sẽ đối diện với những hình phạt vì trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đều nằm trong những quy định pháp luật.

TNXH giúp nâng cao chất lượng và uy tín của doanh nghiệp. Việc doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các trách nhiệm xã hội sẽ giúp nâng cao uy tín thương hiệu của doanh nghiệp đáng kể, từ đó giúp tăng doanh thu, hấp dẫn các đối tác và người lao động.

Trách nhiệm xã hội có mối quan hệ chặt chẽ với chi phí sản xuất và doanh thu của doanh nghiệp. Việc thực hiện TNXH giúp giảm thiểu chi phí sản xuất thông qua các phương pháp sản xuất an toàn và tiết kiệm. Các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương cũng giúp doanh nghiệp thu hút được nguồn lao động rẻ, đáng tin cậy từ đó góp phần tăng doanh thu.

► Khám phá web tuyển dụng miễn phí giúp doanh nghiệp tìm ứng viên

Xây dựng trách nhiệm xã hội doanh nghiệp sao cho hiệu quả

Để thực hiện trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp một cách hiệu quả doanh nghiệp cần tuân thủ các điều sau:

  • Thực hiện các nghĩa vụ về kinh tế: Đây là mức độ cơ bản nhất để thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với cộng đồng. Các nhiệm vụ cơ bản như đảm bảo trả lương nhân viên đúng thời hạn, đóng thuế theo quy định nhà nước,… là những nghĩa vụ kinh tế doanh nghiệp cần đảm bảo thực hiện.
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gì? - Ảnh 3
Xây dựng trách nhiệm xã hội doanh nghiệp sao cho hiệu quả
  • Tuân thủ luật pháp: Không chỉ quan tâm đến việc phát triển kinh tế mà các vấn đề luật pháp cũng là yếu tố doanh nghiệp cần quan tâm. Doanh nghiệp cần đảm bảo không kinh doanh các loại mặt hàng cấm, không vi phạm luật sử dụng người lao động,…
  • Thực hiện các trách nhiệm đạo đức như đảm bảo công việc làm cho nhân viên, người lao động, không giao dịch với những tổ chức không thực hiện các trách nhiệm xã hội,…
  • Trách nhiệm cống hiến cho cộng đồng: Doanh nghiệp nên tham gia vào các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng hay các hoạt động trồng cây xanh bảo vệ môi trường,…

Trên đây là một số thông tin liên quan đến khái niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và lợi ích doanh nghiệp nhận được khi thực hiện tốt các trách nhiệm xã hội. Để phát triển bền vững thì đây sẽ là yếu tố bắt buộc mà mọi doanh nghiệp cần  quan tâm. Hi vọng thông tin cung cấp trong bài hữu ích đối với bạn.

► Thông tin việc làm Hạ Long mới nhất dành cho ứng viên quan tâm

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.