Văn hóa doanh nghiệp là gì? Xây dựng văn hóa doanh nghiệp ra sao?

Đánh giá

Văn hóa doanh nghiệp được xem là yếu tố cốt lõi cho sự phát triển của doanh nghiệp. Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì? Xây dựng văn hóa doanh nghiệp như nào là hiệu quả? Cùng tham khảo bài viết dưới đây của Timvieckinhdoanh.com để tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên nhé!

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hoá là một khái niệm rất rộng, văn hoá bao gồm tất cả những yếu tố mà con người tạo ra trong đời sống xã hội. Vậy với khái niệm văn hóa doanh nghiệp thì sao?

Văn hoá doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hoá được gây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Nó trở thành quy tắc, tập quán quen thuộc đi sâu vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đồng thời có chi phối đến tình cảm, cách suy nghĩ, hành vi, cách cư xử của các thành viên doanh nghiệp trong quá trình theo đuổi và thực hiện các mục đích kinh doanh.

Văn hóa doanh nghiệp là gì? Xây dựng văn hóa doanh nghiệp ra sao? - Ảnh 1
Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp thường thể hiện qua 2 yếu tố là yếu tố hữu hình và yếu tố vô hình. Các yếu tố hữu hình như đồng phục nhân viên, quy định, khẩu hiệu,…Còn các yếu tố vô hình là thái độ, phòng cách làm việc, suy nghĩ của con người trong tổ chức. Văn hóa doanh nghiệp có mối liên hệ chặt chẽ với triết lý kinh doanh của doanh nghiệp.

Tại sao cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nó giống như một kim chỉ nam giúp doanh nghiệp đi đúng hướng.

Văn hóa doanh nghiệp là một trong các yếu tố mà các ứng viên quan tâm khi tìm việc. Một tổ chức có nền văn hóa tích cực sẽ thu hút được sự quan tâm từ các ứng viên, từ đó giúp doanh nghiệp tìm được các ứng viên tiềm năng.

Tạo ra tinh thần, động lực phát triển cho nhân viên. Văn hóa doanh nghiệp giúp nhân viên xác định được rõ mục tiêu, định hướng phát triển. Từ đó làm việc một cách có định hướng và hiệu quả hơn.

Văn hóa doanh nghiệp tốt tạo nên một môi trường làm việc tích cực, giúp gắn kết các thành viên trong tổ chức lại với nhau.

Văn hóa doanh nghiệp là gì? Xây dựng văn hóa doanh nghiệp ra sao? - Ảnh 2
Văn hóa doanh nghiệp giúp gắn kết nhân viên

Từ các yếu tố trên có thể thấy văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, tạo ra được những điểm khác biệt và giúp doanh nghiệp cạnh tranh tốt hơn trên thị trường.

Các bước để xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả

Bước 1: Đánh giá văn hóa của doanh nghiệp hiện tại

Việc thay đổi hay xây dựng văn hoá doanh nghiệp mới thường được bắt đầu bằng hoạt động đánh giá văn hoá hiện tại của doanh nghiệp như thế nào và kết hợp cùng với chiến lược phát triển doanh nghiệp. Đánh giá văn hoá doanh nghiệp là việc tương đối khó vì nó là yếu tố khó nhìn thấy và đôi khi có sự nhầm lẫn về tiêu chí đánh giá.

Bước 2: Xác định những yếu tố bạn mong muốn về văn hóa doanh nghiệp

Khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hãy suy nghĩ thật kỹ về những điều mà bạn muốn tạo nên với doanh nghiệp. Một doanh nghiệp không thể tồn tại mà không có những nét văn hóa đặc trưng.

Bước 3: Xác định các yếu tố làm nên văn hóa doanh nghiệp

Với vai trò là nhà lãnh đạo doanh nghiệp hãy xác định giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp bạn muốn hướng đến. Bàn bạc cùng các nhà lãnh đạo để xác định nền nóng đầu tiên cho văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp là gì? Xây dựng văn hóa doanh nghiệp ra sao? - Ảnh 3
Các bước để xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Bước 4: Lên kế hoạch thực hiện

Sau khi xác định được văn hoá lý tưởng cho doanh nghiệp và có sự thấu hiểu về văn hoá đang tồn tại trong doanh nghiệp thì sự tập trung tiếp theo sẽ là làm thế nào để thu hẹp khoảng cách giữa những giá trị hiện có và những giá trị mà chúng ta mong muốn.

Bước 5: Triển khai văn hóa doanh nghiệp

Sau khi đã xác định được một văn hoá lý tưởng cho doanh nghiệp việc tiếp theo là lên kế hoạch hành động bao gồm các mục tiêu, hoạt động, thời gian, điểm mốc và trách nhiệm cụ thể. Công bố và truyền đạt văn hóa doanh nghiệp đến toàn bộ nhân viên doanh nghiệp. Cố gắng duy trì và phát triển nền văn hóa đã xác định.

Bước 6: Kiểm tra và đo lường hiệu quả

Văn hóa doanh nghiệp cũng cần được đánh giá cẩn thận bởi những nhà quản lý để kịp thời phát hiện và giải quyết các vấn đề tồn đọng trong doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố cốt lõi, quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là điều quan trọng mà các nhà quản trị cần thực hiện. Hi vọng qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về văn hóa doanh nghiệp là gì và các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Khám phá thêm các kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên website này nhé!

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.