Tuyển nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu và những điều cần lưu ý

Đánh giá

Nếu bạn đang có ý định ứng tuyển nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, hãy nắm vững các thông tin cần biết để chuẩn bị kỹ lưỡng, nâng cao cơ hội trúng tuyển.

Trong xu hướng hội nhập kinh doanh quốc tế, các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa cũng theo đó mà được mở rộng, phát triển mạnh mẽ hơn. Điều này cũng kéo theo nhu cầu tuyển nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu tăng cao, tạo cơ hội cho các ứng viên tham gia ứng tuyển.

Tuy nhiên, công việc kinh doanh xuất nhập khẩu lại có nhiều điểm khác với các ngành kinh doanh thông thường. Vì thế, trước khi nộp hồ sơ, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về mặt thông tin nghề nghiệp, tiêu chí tuyển dụng cũng như trang bị kỹ năng cần có.

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là gì?

Nhân viên kinh doanh hay nhân viên sale xuất nhập khẩu chính là người trực tiếp làm việc với các đối tác, khách hàng để xúc tiến, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa thông qua hoạt động xuất nhập khẩu, trực tiếp tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Đây là công việc vô cùng áp lực, đòi hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng tổng hợp song cũng mang tới nhiều tiềm năng phát triển, mức lương hấp dẫn.

Tuyển nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu và những điều cần lưu ý - Ảnh 1
Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là người đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo ra doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. (Ảnh: Internet)

Tính chất công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Về cơ bản, công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cũng có nhiều điểm tương đồng với các nhân viên kinh doanh ở lĩnh vực khác, đều bao gồm những hoạt động dưới đây:

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, lên kế hoạch tiếp cận khách hàng mới và duy trì mối quan hệ kinh doanh với khách hàng cũ.
  • Tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm, cách thức xuất nhập khẩu hàng hóa và giải đáp các thắc mắc của khách hàng về chất lượng, chi tiết giá cả, cách thức giao nhận…
  • Tạo lập hợp đồng kinh doanh, thương lượng và thỏa thuận các điều khoản về giá cả, chi phí, thời gian xuất nhập,…và có sự chỉnh sửa phù hợp giữa 2 bên.
  • Giám sát, theo dõi các đơn hàng xuất nhập khẩu, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh.
  • Kết hợp với các phòng ban khác như PR – Marketing, phòng kế hoạch hay bộ phận sản xuất để đảm bảo các thủ tục diễn ra đúng quy trình, hỗ trợ tối đa cho hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu.
  • Giải quyết khiếu nại, thắc mắc của khách hàng xung quanh các đơn hàng xuất nhập khẩu
  • Chịu trách nhiệm cho các đơn hàng, từ số lượng tới chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
  • Thường xuyên cập nhật tình hình xuất nhập khẩu trong và ngoài nước, tìm hiểu các điều luật kinh doanh quốc tế để hỗ trợ cho công việc.
  • Thực hiện các công việc khác theo sự phân công của trưởng bộ phận, lãnh đạo cấp trên.
Tuyển nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu và những điều cần lưu ý - Ảnh 2
Bên cạnh các nhiệm vụ cơ bản, nhân viên sale xuất nhập khẩu cũng thực hiện các công việc theo chỉ định của cấp trên. (Ảnh: Internet)

Cơ hội việc làm

Nếu bạn đang tìm kiếm các thông tin tuyển nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, hãy chú tới các công ty chuyên xuất nhập khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp làm về mô hình trading các sản phẩm như cà phê, cao su, gạo, hoa quả, thủy – hải sản…cho các đối tác quốc tế. Các khu công nghiệp khai thác, có hoạt động kinh doanh với nước ngoài cũng thường xuyên đưa ra các chương trình tuyển dụng hấp dẫn.

Nếu bạn sở hữu được các kỹ năng cần có, kiến thức chuyên môn về lĩnh vực kinh doanh nhất định, không quá khó để tìm được việc ở mảng sale xuất nhập khẩu. Ngoài lương cứng, công việc này còn mang lại những khoản thưởng, tiền hoa hồng hấp dẫn tùy theo giá trị các đơn hàng hoặc mức vượt KPI của bạn.

Tuyển nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu và những điều cần lưu ý - Ảnh 3
Các công ty xuất khẩu nông sản, doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện, nguyên vật liệu,…đều mang lại cơ hội việc làm hấp dẫn cho các ứng viên tìm kiếm công việc sale xuất nhập khẩu. (Ảnh: Internet)

► Xem ngay: Những thông tin tuyển dụng nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu được các ứng viên đăng ký ứng tuyển nhiều nhất hiện nay.

Những kỹ năng cần có của một nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Muốn trở thành một nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu chuyên nghiệp, bạn cần trang bị những kỹ năng như sau:

Kỹ năng giao tiếp

Đây là kỹ năng cơ bản và cốt lõi thành công của mọi nhân viên kinh doanh nói chung và nhân viên sale xuất nhập khẩu nói riêng. Bạn cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp thật tốt để xây dựng mối quan hệ vững chắc với các nhà cung cấp, tiếp cận và tạo lập niềm tin khéo léo với khách hàng, phối hợp tốt các phòng ban để giao dịch kinh doanh hoàn thành tốt đẹp. Người làm sale cần giao tiếp uyển chuyển, lịch sử từ lời nói tới tác phong và linh động trong cách giải quyết tình huống.

Kỹ năng thuyết phục, đàm phán

Thuyết phục, đàm phán là những yếu tố vô cùng quan trọng trong công tác mua hàng. Bạn cần có kỹ năng này để thương thuyết về vật liệu, giá cả, chi phí với nhà cung cấp, vận chuyển. Bạn cần sử dụng kỹ năng này để tạo ra lợi ích tối đa cho doanh nghiệp nhưng cũng bảo đảm được lợi ích của đối tác, duy trì mối quan hệ kinh doanh bền vững.

Kỹ năng quản lý hàng hóa

Là người làm kinh doanh xuất nhập khẩu, bạn sẽ chịu trách nhiệm chính cho chất lượng sản phẩm, dịch vụ trước khi đến tay khách hàng. Với các đơn hàng quốc tế, hàng hóa trao đổi cần được đảm bảo chất lượng ở mức tối đa, các vấn đề, rủi ro phát sinh luôn ở mức tối thiểu.

Nhân viên kinh doanh sẽ phối hợp với bộ phận sản xuất, vận chuyển giám sát, quản lý tiến độ thực hiện đơn hản,t heo dõi quá trình bàn giao và xác nhận lượng tồn kho hiện trạng hoặc có thể tồn kho sau bán. Từ đó, bạn cũng cần đưa ra những kế hoạch xử lý hàng tồn, bù đắp hàng thiếu hoặc tính toán chặt chẽ số lượng, chất lượng trước khi bàn giao, hoàn tất đơn hàng.

Kỹ năng sắp xếp, phân phối

Kinh doanh xuất nhập khẩu đồng nghĩa với việc bạn cần trang bị cả kỹ năng phân phối hàng hóa từ kho tới các đơn vị mua hàng, thu nhận hàng từ các đơn vị bán. Bạn sẽ làm việc trực tiếp với các nhà bán lẻ, bán buôn (thường là bán buôn quy mô lớn với hoạt động xuất nhập khẩu), điều phối các luồng hàng, lưu kho và thực hiện các công tác quản trị logistic, vận chuyển một cách tốt nhất.

Tuyển nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu và những điều cần lưu ý - Ảnh 4
Bạn cũng cần có những kỹ năng khác như kỹ năng tổ chức, hoạch định, kỹ năng xây dựng chiến lược kinh doanh, kỹ năng dự đoán xu hướng… (Ảnh: Internet)

Tiêu chí tuyển dụng nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Thông thường khi tuyển nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, doanh nghiệp thường đưa ra các yêu cầu, tiêu chí như sau:

  • Tốt nghiệp chuyên ngành xuất nhập khẩu, quản trị kinh doanh, kinh doanh quốc tế, thương mại quốc tế các trường Đại học, Cao đẳng.
  • Ưu tiên các ứng viên từng có kinh nghiệm làm việc nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, lĩnh vực thương mại quốc tế hoặc logistic, marketing.
  • Sử dụng thành thạo kỹ năng tin học văn phòng (Word, Excel, Powerpoint).
  • Khả năng ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Trung hoặc tiếng Nhật, tiếng Hàn (tùy theo yêu cầu của từng doanh nghiệp) với điểm số nhất định đối với chứng chỉ quốc tế.
  • Am hiểu nghiệp vụ xuất nhập khẩu, có kiến thức chuyên môn về quy trình xuất nhập khẩu và các thủ tục, chứng từ có liên quan.
  • Có khả năng soạn thảo hợp đồng kinh doanh, báo cáo kinh doanh và các văn bản pháp lý.
  • Có hiểu biết về các phương thức thanh toán quốc tế, thương mại quốc tế hay khai báo hải quan, cục thuế.
  • Có kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề.
  • Có kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm.
  • Có mong muốn làm việc lâu dài với công ty.
  • Có sức khỏe tốt, chịu được áp lực công việc cao.

>> Tham khảo: Các mẫu cv xin việc đẹp giúp các ứng viên tìm việc làm dễ dàng

Tuyển nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu và những điều cần lưu ý - Ảnh 5
Kỹ năng giao tiếp, giỏi ngoại ngữ, chịu được áp lực công việc là ba tố chất cần có của một người làm kinh doanh xuất nhập khẩu và cũng là tiêu chí tuyển dụng hàng đầu của các doanh nghiệp. (Ảnh: Internet)

Khi muốn ứng tuyển nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, bạn cần rèn luyện rất nhiều tốt chất, từ chuyên môn tới kỹ năng mềm. Đừng quên yếu tố ngoại ngữ cũng được đánh giá cao bởi đây là công việc liên quan tới kinh doanh quốc tế, cần làm việc với đối tác nước ngoài thường xuyên. Hãy trang bị thật tốt, tìm hiểu thật kỹ các thông tin để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, xin việc thành công.

>> Xem ngay: Tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng tại tphcm để lựa chọn công việc phù hợp cho mình.

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.