Quản trị chuỗi cung ứng là gì? Cơ hội nghề nghiệp trong ngành này

Đánh giá

Ngày nay quản trị chuỗi cung ứng có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình quản trị kinh doanh, sản xuất trong doanh nghiệp. Giúp quy trình sản xuất, kinh doanh trở thành một mô hình gắn kết và đem lại hiệu quả cao hơn. Vậy chuỗi cung ứng là gì? Vai trò của nó trong quản trị doanh nghiệp ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Quản trị chuỗi cung ứng là gì?

Khá nhiều người nhầm lẫn giữa 2 khái niệm quản trị chuỗi cung ứng và logistic. Thực tế thì đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác biệt. Quản trị chuỗi cung ứng (Supply Chain Management) bao gồm tất cả hoạt động hậu cần gồm việc lập kế hoạch và quản lý các hoạt động tìm nguồn cung ứng, thu mua và cả logistic. Phối hợp với nhà cung ứng, nhà cung cấp dịch vụ bên thứ 3 và cả quản trị quan hệ khách hàng để tạo thành một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh.

Quản trị chuỗi cung ứng là gì? Cơ hội nghề nghiệp trong ngành này - Ảnh 1
Quản trị chuỗi cung ứng là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì SCM là một mạng lưới kết nối giữa nhà cung ứng hàng hóa, nhà sản xuất với công ty và doanh nghiệp. Đây là hoạt động quan trọng không thể thiếu trong các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất.

Tầm quan trọng của chuỗi cung ứng đối với doanh nghiệp

Quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả giúp cung cấp sản phẩm, hàng hóa đúng tiến độ, giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Cùng khám phá vai trò của SCM đối với doanh nghiệp nhé:

Giúp nâng cao dịch vụ khách hàng

Khách hàng là đối tượng mà các doanh nghiệp hướng tới, là người đem lại doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Một chuỗi cung ứng chuyên nghiệp sẽ giúp cho quá trình giao hàng diễn ra nhanh chóng, kịp thời. Khi đó sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng với dịch vụ của doanh nghiệp. Việc đầu tư cho quá trình quản trị chuỗi cung ứng được xem là giải pháp đem lại hiệu quả cao cho các doanh nghiệp.

Quản trị chuỗi cung ứng là gì? Cơ hội nghề nghiệp trong ngành này - Ảnh 2
Vai trò của chuỗi cung ứng

Giảm thiểu chi phí vận hành trong doanh nghiệp

Chuỗi cung ứng giúp giảm chi phí vận hành doanh nghiệp dựa trên nguyên tắc cắt giảm thời gian trong hoạt động kiểm kê hàng hóa, chi phí thuê địa điểm, kho bãi. Khi bạn có một quy trình chuỗi cung ứng chuyên nghiệp bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều đến quá trình vận chuyển, giao nhận, lưu trữ hàng hóa. Nhờ đó giúp cắt giảm các chi phí dư thừa một cách có hiệu quả.

Cơ hội nghề nghiệp trong ngành SCM

SCM đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong quá trình quản trị kinh doanh ở mọi doanh nghiệp. Vì vậy đây là ngành nghề có cơ hội việc làm rất lớn. Một số vị trí công việc bạn có thể đảm nhận khi theo đuổi ngành nghề này:

  • Làm việc tại các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistic và chuỗi cung ứng.
  • Chuyên viên nghiên cứu, tư vấn và phân tích chuỗi cung ứng trong các doanh nghiệp sản xuất
  • Nhân viên thu mua hàng
  • Chuyên viên vận hành và quản trị kho bãi
  • Điều phối nguồn nguyên liệu và lên kế hoạch sản xuất

Đối với sinh viên mới ra trường mức lương cơ bản sẽ từ 5 đến 9 triệu. Còn với những ứng viên đã có kinh nghiệm thì mức lương có thể cao hơn rất nhiều. Đây là ngành nghề đang hấp dẫn nhiều bạn trẻ theo học.

Trên đây là những thông tin chi tiết về quản trị chuỗi cung ứng là gì và vai trò của nó đối với doanh nghiệp. Hi vọng qua những thông tin được cung cấp có thể giúp bạn hiểu hơn về ngành nghề này. Khám phá thêm những kiến thức kinh doanh hay tại Timvieckinhdoanh.com nhé!

►  Có thể bạn quan tâm: Những tiêu chí tuyển dụng quản lý kinh doanh ứng viên cần biết

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.