5 điều cần có của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu khi phỏng vấn

Đánh giá

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là một vị trí quan trọng trong ngành xuất nhập khẩu. Công việc yêu cầu nhiều kỹ năng nên không phải ai cũng có thể trúng tuyển việc làm kinh doanh dễ dàng.

Với bất cứ một doanh nghiệp nào, nhân viên kinh doanh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ngành xuất nhập khẩu cũng không phải là ngoại lệ. Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là người có tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty, mang doanh số về cho công ty và gián tiếp thúc đẩy sự phát triển của công ty. Công việc chính của họ là tìm kiếm và chăm sóc khách hàng xuất nhập khẩu, phối hợp với phòng kinh doanh đưa ra chiến lược phát triển kinh doanh,…

5 điều cần có của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu khi phỏng vấn - Ảnh 1
Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là một vị trí quan trọng đối với doanh nghiệp. (Nguồn: Internet)

Chính vì tầm quan trọng đặc biệt nên việc tuyển dụng bộ phận này là vô cùng khắt khe và luôn được nhà quản lý chú trọng đặc biệt. Không phải bất cứ ai cũng có thể trúng tuyển nếu như không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Hầu như các nhà quản lý đều có những tiêu chí nhất định khi chọn nhân viên và nếu bạn nằm lòng được điều này thì dù chỉ là sinh viên mới ra trường với kinh nghiệm ít ỏi cũng có thể dễ dàng ‘’đánh bật’’ ứng viên lâu năm đấy! Cùng tham khảo 5 tố chất của nhân viên sale xuất nhập khẩu được nhà tuyển dụng đánh giá cao qua bài viết dưới đây.

Kiến thức kinh doanh phong phú

Trở thành nhân viên kinh doanh dĩ nhiên bạn cần phải có nền tảng kiến thức cơ bản về kinh doanh và với lĩnh vực mà bạn theo đuổi, ở đây là xuất nhập khẩu. Điều này là tối thiểu mà bất cứ ai muốn ‘’dấn thân’’ vào nghề kinh doanh cũng cần phải nắm rõ. Kinh doanh là lĩnh vực đặc biệt, bạn không thể chỉ học được ở sách vỡ mà nó đòi hỏi sự kết hợp linh hoạt giữa lí thuyết và thực tế, sự thành công ở kinh doanh là kết quả của cả một quá trình nỗ lực, học hỏi và không ngừng cố gắng. Với nhân viên sale xuất nhập khẩu, chẳng những bạn cần phải hiểu rõ về kinh doanh nói chung mà còn cần kiến thức đa dạng về nghề, luật, chính sách thuế,… để thuận lợi trong việc làm việc với khách hàng, đối tác cũng như các cơ quan liên quan.

5 điều cần có của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu khi phỏng vấn - Ảnh 2
Nền tảng kiến thức phong phú là yêu cầu cơ bản với bất cứ nhân viên kinh doanh nào. (Nguồn: Internet)

Chuẩn bị hoàn hảo

Bất cứ sự chuẩn bị nào cũng sẽ mang lại kết quả tích cực, trong phỏng vấn nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu lại càng là minh chứng rõ ràng cho lời khuyên này. Bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng đánh giá cao với các ứng viên chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi phỏng vấn. Với vị trí nhân viên kinh doanh, phỏng vấn cũng được coi như cuộc mời gọi mua hàng mà nhà tuyển dụng chính là đối tác mà bạn đang cần thuyết phục. Chẳng có nhà quản lý nào từ chối một ứng viên vừa thông minh, linh hoạt như vậy dù cho bạn thiếu kinh nghiệm so với ứng viên có trình độ tương đương đi chăng nữa. Sự chuẩn bị kĩ càng chẳng những giúp bạn tự tin vượt qua mọi ‘’cửa ải’’ nhà tuyển dụng đưa ra mà nó còn là nhân tố chứng tỏ sự chuyên nghiệp, nghiêm túc trong công việc của bạn, cũng một phần thể hiện tính cách chỉn chu, cẩn thận – tố chất không thể thiếu của một nhân viên tiềm năng trong tương lai.

5 điều cần có của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu khi phỏng vấn - Ảnh 3
Tìm hiểu về công ty tuyển dụng giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà quản lý. (Nguồn: Internet)

Một trong những điều của ứng viên kinh doanh được nhà tuyển dụng đánh giá cao nhất là tìm hiểu kỹ về sản phẩm kinh doanh chính của công ty, các báo cáo kinh doanh mới nhất, cập nhật các thông tin vĩ mô về ngành thông qua báo, đài, truyền thông,… Hãy chứng tỏ bạn là ứng cử viên tiềm năng phù hợp nhất chẳng những giỏi năng lực mà còn linh hoạt, nhạy bé với thời cuộc.

CV xin việc ấn tượng

CV là kết nối đầu tiên của ứng viên với nhà tuyển dụng, nếu CV xin việc mờ nhạt, kém nổi bật thì khả năng bạn bị ‘’rời cuộc chơi’’ sớm là điều không khó hiểu. Mỗi ngày nhà tuyển dụng nhận hàng trăm, thậm chí hàng nghìn đơn xin việc, chưa kể một số đơn vị còn sử dụng phần mềm để loại bỏ những bản CV không phù hợp. Do đó, đầu tư viết một bản CV ấn tượng là điều cần thiết nhưng ít người để ý. Nên nhớ, nếu không vượt qua vòng CV thì mọi nỗ lực của bạn đã thất bại bởi chẳng có cơ hội nào để bạn chứng tỏ bản thân trước nhà tuyển dụng. Nhiều người có thói quen ‘’rải CV’’ với các đơn vị khác nhau nhưng đây là thói quen cực kì sai lầm. Mỗi doanh nghiệp có những tiêu chí, yêu cầu riêng, bạn nên điều chỉnh sao cho phù hợp với bản sắc văn hóa của doanh nghiệp thay vì chỉ biết rải hồ sơ hàng loạt.

5 điều cần có của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu khi phỏng vấn - Ảnh 4
CV xin việc ấn tượng được nhà tuyển dụng đánh giá cao. (Nguồn: Internet)

Chứng tỏ năng lực bản thân

Năng lực là điều quan trọng nhất khi xin việc nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu nói riêng và bất cứ vị trí nào khác nói chung. Hãy thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy, bạn hội tụ đầy đủ các kỹ năng cứng và kỹ năng mềm để phù hợp với chức vụ mà họ đang cần tìm kiếm. Thành tích nổi bật và kinh nghiệm làm việc nếu có là điều cần thiết mà bạn cần thuật lại cho họ, đây cũng là điều mà nhà quản lý quan tâm nhất khi xem xét hồ sơ của ứng viên. Ngoài kỹ năng cứng cùng văn bằng, chứng chỉ liên quan, bất cứ nhân viên kinh doanh nào cũng cần phải có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và xử lý tình huống.

5 điều cần có của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu khi phỏng vấn - Ảnh 5
Trình độ và kinh nghiệm là yếu tố quyết định ứng viên có phù hợp với vị trí tuyển dụng hay không. (Nguồn: Internet)

Hãy kể lại một câu chuyện nào đó liên quan tới việc bán hàng để minh chứng cho nhà tuyển dụng thấy năng lực thực sự cùng khả năng thuyết phục của bạn – yếu tố chứng tỏ một ứng viên kinh doanh đầy tiềm năng trong tương lai. Hãy mô tả thật chi tiết, rõ ràng, mạch lạc để thể hiện rằng, bạn hoàn toàn đủ năng lực, kỹ năng đảm nhận công việc này. Đây là mẹo mà nếu vận dụng linh hoạt, ứng viên sẽ ghi điểm tuyệt đối trong mắt nhà tuyển dụng.

Sẵn sàng ở vị trí thấp nhất

Ý chí tiến thủ, không ngại khó khăn và luôn sẵn sàng học hỏi kinh nghiệm là tố chất mà nhà tuyển dụng đánh giá cao ở nhân viên kinh doanh. Đừng buồn vì bạn phải bắt đầu từ vị trí thấp nhất, chẳng ai thành công mà không phải trải qua khó khăn, áp lực và nên nhớ bất cứ công việc nào cũng sẽ giúp bạn học hỏi được nhiều điều hay ho, huống hồ bạn đã bước chân được vào nghề nghiệp mà mình mong muốn. Kinh doanh chưa bao giờ là công việc dễ dàng, hãy luôn sẵn sàng tinh thần để làm việc chăm chỉ, kiên trì và không sợ bị khách hàng từ chối.

5 điều cần có của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu khi phỏng vấn - Ảnh 6
Hãy luôn chuẩn bị tinh thần làm việc ở vị trí thấp nhất. (Nguồn: Internet)

Có thể bạn quan tâm:

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu giỏi luôn hiếm hoi, vì thế nếu bạn chứng tỏ được năng lực của mình thì ước mơ một công việc tốt, thu nhập hấp dẫn không còn là niềm mơ ước nữa. Hãy trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng về nghề để phát triển sự nghiệp và thành công hơn nữa trong tương lai.

Hà Trần

Nguồn: https://timvieckinhdoanh.com/

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.