Kinh nghiệm “vàng” cho ứng viên cần tìm việc kinh doanh tại Hà Nội

Đánh giá

Những kinh nghiệm từ các kỳ tuyển dụng kinh doanh dưới đây sẽ giúp ứng viên cần tìm việc kinh doanh tại Hà Nội có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi đi xin việc.

Kinh doanh là xu hướng bùng nổ trong nhiều năm trở lại đây. Sự phát triển của các công ty, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh cũng kéo theo nhu cầu tuyển dụng lớn, đặc biệt là bộ phận kinh doanh tại các thành phố đông dân như Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…

Với thủ đô Hà Nội nói riêng, sự ra đời của loạt các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các startup chính là cơ hội tiềm năng cho các ứng viên tìm việc. Tuy nhiên, những ai đang cần tìm việc kinh doanh tại Hà Nội muốn xin việc thành công, nhất định phải có hiểu biết, kỹ năng nhất định trước khi chính thức ứng tuyển. Vậy người tìm việc kinh doanh cần biết những gì? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất.

Có kiến thức về kinh doanh và lĩnh vực kinh doanh

Muốn làm việc trong lĩnh vực nào, bạn cần có kiến thức về mảng đó. Với kinh doanh cũng không ngoại lệ. Bạn muốn trở thành nhân viên kinh doanh thì nhất định phải có kiến thức về bán hàng, tìm hiểu những kỹ năng cần thiết để hỗ trợ cho hoạt động bán.  Một người làm telesales cũng cần phải có kỹ năng bán hàng trực tuyến để thực hiện hoạt động kinh doanh thành công.

Đối với nhà tuyển dụng, bạn cần thể hiện được kiến thức kinh doanh trong lĩnh vực mà doanh nghiệp ứng tuyển hoạt động, bộc lộ những hiểu biết về ngành và các phương thức kinh doanh, tiếp thị, quảng bá. Những kiến thức này có thể tham khảo từ sách, báo, các phương tiện truyền thông hoặc nguồn thông tin quốc tế…

Kinh nghiệm “vàng” cho ứng viên cần tìm việc kinh doanh tại Hà Nội - Ảnh 1
Ứng viên xin việc cần có kiến thức nhất định về lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mà mình ứng tuyển. (Ảnh: Internet)

Biết khai thác thế mạnh của cá nhân

Kinh nghiệm cho ứng viên cần tìm việc kinh doanh tại Hà Nội là hãy lựa chọn những doanh nghiệp, công ty hoạt động về lĩnh vực phù hợp với thế mạnh của bản thân. Nếu lợi thế của bạn là marketing, làm sales trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo sẽ là lựa chọn lý tưởng. Nếu bạn có thể mạnh ở mảng tính toán, đầu tư, sales bất động sản hoặc làm nhân viên kinh doanh các dịch vụ viễn thông sẽ là gợi ý phù hợp. Nếu đam mê công nghệ, xe hơi, kinh doanh trong ngành công nghiệp ô tô, phần mềm công nghệ sẽ thích hợp với bạn.

Trong trường hợp ứng viên tìm việc trái ngành hoặc không có ưu thế mạnh ở lĩnh vực nào đó, điều bạn nên làm là trau dồi kiến thức hoặc tham gia khóa học rèn luyện kỹ năng kinh doanh ở mảng bạn chưa biết.

Kinh nghiệm “vàng” cho ứng viên cần tìm việc kinh doanh tại Hà Nội - Ảnh 2
Lựa chọn những công ty phù hợp với năng lực bản thân sẽ giúp bạn có khả năng phát huy thế mạnh một cách toàn diện. (Ảnh: Internet)

Xác định doanh nghiệp mà bạn muốn làm việc

Đây là yếu tố quan trọng đối với các ứng viên tìm việc kinh doanh. Có người ưu tiên khoảng các, có người dựa vào quy mô, có người lại chọn mức lương làm tiêu chuẩn để chọn nơi ứng tuyển. Kinh nghiệm của những người từng trải là bạn hãy lập một danh sách các công ty thuộc lĩnh vực mà bạn muốn làm việc. Sau đó, tìm kiếm trên mạng những tin tuyển dụng liên quan tới các công ty này và tìm hiểu tiêu chí tuyển dụng, dùng phương pháp loại trừ để có được những lựa chọn hợp lý nhất. Khi đã xác định được doanh nghiệp mục tiêu, bạn có thể bắt tay xây dựng hồ sơ xin việc.

Thêm một chú ý nhỏ nữa là với những ai bắt đầu tìm việc kinh doanh, chưa có kinh nghiệm dày dặn thì nên tìm cơ hội việc làm ở những cấp cơ bản như nhân viên. Khi đã có kinh nghiệm, bạn hoàn toàn có thể phấn đấu lên chuyên viên hoặc tìm kiếm các cơ hội ở vị trí cao hơn như trưởng nhóm, trưởng phòng kinh doanh.

Kinh nghiệm “vàng” cho ứng viên cần tìm việc kinh doanh tại Hà Nội - Ảnh 3
Doanh nghiệp làm việc hay môi trường làm việc rất quan trọng với những ai cần tìm việc kinh doanh tại Hà Nội. (Ảnh: Internet)

Tạo lập hồ sơ xin việc ấn tượng

Muốn gây ấn tượng đầu tiên với nhà tuyển dụng, ứng viên cần chau chuốt kỹ hồ sơ xin việc, đặc biệt là CV. Với những ứng viên đã có kinh nghiệm, hãy tập trung vào các thông tin thể hiện kịnh nghiệm của bạn để cho nhà tuyển dụng thấy bạn là lựa chọn tiềm năng. Ngoài ra, các kỹ năng bổ trợ cho công việc như kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng ngoại ngữ nếu có bạn cũng nên đưa ra trong CV.

Hãy chuyên nghiệp hóa hồ sơ xin việc một cách tối đa. Nếu là CV gửi qua email, hãy dùng định dạng pdf thay vì word, căn dòng, giãn cách đều nhau và sử dụng các công cụ chỉnh sửa để trang trí CV độc đáo cũng là cách ghi điểm.

Với đơn xin việc, bạn hãy viết ngắn gọn, thể hiện được đam mê với lĩnh vực kinh doanh và cho thấy sơ lược hiểu biết của bạn về doanh nghiệp. Ngoài ra, lồng ghép các thế mạnh bản thân cũng sẽ giúp nhà tuyển dụng nắm bắt được năng lực của bạn, có đánh giá tổng quát rằng bạn có hợp với vị trí tuyển dụng hay không.

Kinh nghiệm “vàng” cho ứng viên cần tìm việc kinh doanh tại Hà Nội - Ảnh 4
CV ấn tượng sẽ mang lại cho bạn điểm cộng đầu tiên khi tham gia tuyển dụng kinh doanh. (Ảnh: Internet)

Tự tin trong phỏng vấn trực tiếp

Phỏng vấn trực tiếp chính là vòng quyết định ứng viên có xin việc thành công hay không. Bởi vậy, bạn cần chú ý thật kỹ ngay từ khâu chuẩn bị.

Trước khi phỏng vấn

Hãy chủ động tìm hiểu các tài liệu về tình hình kinh doanh thời gian gần nhất, sự kiện nổi bật của doanh nghiệp mà bạn ứng tuyển để chuẩn bị cho các câu hỏi liên quan nếu có. Hoặc, từ thực trạng đó, bạn có thể xây dựng trước một bản đề án sơ bộ để thuyết trình trong buổi phỏng vấn nếu cần. Hãy tự đưa ra câu hỏi khi đặt mình vào vị trí nhà tuyển dụng và chuẩn bị trước câu trả lời.

Ứng viên cũng nên chọn trang phục phù hợp với tiêu chí thanh lịch, lịch sự. Với nam ưu tiên vest tối màu và giày Tây. Với nữ ưu tiên sơ mi và chân váy công sở hoặc quần Âu cùng giày cao gót cổ điển. Trang phục sạch sẽ, gọn gàng sẽ giúp bạn chiếm được thiện cảm của người tuyển dụng.

Trong buổi phỏng vấn

Bạn cần tỏ ra bình tĩnh, thể hiện sự tự tin bằng nét mặt tươi tắn, giữ nụ cười nhẹ nhàng. Cách giao tiếp cần mạnh lạc, câu từ gãy gọn, súc tích và tập trung vào vấn đề. Hãy nhìn thẳng vào người đối diện khi trả lời câu hỏi, tránh nói lắp, nói tiếng địa phương. Tư thế ngồi đặt hai tay lên gối hoặc đan bàn tay và để trên bàn phỏng vấn nếu có. Với các câu hỏi tình huống bất ngờ, không nên tỏ ra nao núng mà ứng viên cần giữ thái độ ôn hòa để tìm ra phương hướng giải quyết thích hợp. Trong vòng này, bạn cần vận dụng tốt kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và thuyết phục.

Sau khi phỏng vấn

Là ứng viên xin việc, bạn nhất định phải nhờ gửi lời cảm ơn tới những người có mặt trong phòng phỏng vấn, trực tiếp tuyển dụng bạn để thể hiện sự trân trọng, chân thành và sự chuyên nghiệp. Sau thời gian phỏng vấn 1 – 2 tuần, nếu chưa nhận được kết quả, hãy chủ động liên lạc qua email hoặc số điện thoại để xác nhận mình có được chọn hay không, phòng trừ trượng hợp có sự cố thông tin chưa được chuyển tới ứng viên.

Kinh nghiệm “vàng” cho ứng viên cần tìm việc kinh doanh tại Hà Nội - Ảnh 5
Lời cảm ơn nhà tuyển dụng ở cuối buổi phỏng vấn sẽ thể hiện kỹ năng giao tiếp tốt, chứng tỏ ứng viên là người chuyên nghiệp, có tố chất của người làm kinh doanh. (Ảnh: Internet)

Có thể bạn quan tâm:

Tổng kết lại, không chỉ với ứng viên cần tìm việc kinh doanh tại Hà Nội mà với bất cứ ai đang có nhu cầu tìm việc lĩnh vực kinh doanh đều cần chú ý những điều trên. Có sự chuẩn bị tốt nhất về mặt kiến thức, thông tin và chuyên nghiệp từ hồ sơ tới tác phong phỏng vấn sẽ giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng khó tính nhất. Trong ngành nghề mang nhiều tính cạnh tranh như kinh doanh, biến mình thành ứng viên tiềm năng cũng là một kỹ năng mà những ai đang tìm kiếm cơ hội việc làm cần chú trọng.

Đông Phương

Nguồn: https://timvieckinhdoanh.com

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.