Những tiêu chí tuyển dụng trợ lý kinh doanh tại Hà Nội

Đánh giá

Những tiêu chí tuyển dụng trợ lý kinh doanh tại Hà Nội sẽ giúp ứng viên có chuẩn bị kỹ càng, dễ dàng gây ấn tượng khi ứng tuyển kinh doanh.

Các hoạt động kinh doanh ngày càng phát triển kéo théo nhu cầu tuyển dụng trợ lý kinh doanh tại Hà Nội cũng tăng cao. Tuy nhiên, đây cũng là công việc đòi hỏi các ứng viên cần có hiểu biết nhất định và những kỹ năng nghiệp vụ cơ bản.

Trợ lý kinh doanh là gì?

Trợ lý kinh doanh chính là người đảm nhận các công việc hỗ trợ hoạt động kinh doanh của công ty, doanh nghiệp. Đây cũng là người làm việc trực tiếp với khách hàng, bảo đảm các giao dịch kinh doanh được diễn ra thuận lợi, thúc đẩy ký kết hợp đồng và xây dựng, duy trì mối quan hệ với khách hàng, đối tác. Trong các doanh nghiệp sản xuất, công ty có hoạt động bán sản phẩm, dịch vụ, trợ lý kinh doanh có vai trò quan trọng đối với bộ phận kinh doanh, giúp đỡ quá trình tạo doanh thu, mang về lợi nhuận.

Những tiêu chí tuyển dụng trợ lý kinh doanh tại Hà Nội - Ảnh 1
Trợ lý kinh doanh là người đảm nhận các công việc hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. (Ảnh: Internet)

Tính chất công việc của một trợ lý kinh doanh

Những công việc thông thường của người làm trợ lý kinh doanh có nhiều nét tương đồng với các nhân viên kinh doanh, đều bao gồm các hoạt động điển hình dưới đây:

  • Lên danh sách các khách hàng bao gồm cả thông tin, dữ liệu về khách hàng mới lẫn khách hàng cũ.
  • Trực tiếp trao đổi, làm việc với khách hàng hoặc qua các phương tiện như điện thoại, email.
  • Giới thiệu thông tin sản phẩm, dịch vụ, giải đáp thắc mắc của khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Lập báo giá sản phẩm gửi cho các đối tác, khách hàng.
  • Soạn thảo hợp đồng, chuẩn bị hồ sơ đấu thầu.
  • Giám sát quá trình triển khai đơn hàng từ khi xác lập hợp đồng tới khi bàn giao sản phẩm và nhận thanh toán đầy đủ.
  • Làm việc với các bộ phận sản xuất, marketing để đảm bảo hiệu suất, cung cấp đủ hàng và có kế hoạch quảng bá kích cầu.
  • Xử lý các giấy tờ, thủ tục hành chính liên quan tới đơn hàng.
  • Quản trị rủi ro, giải quyết các vấn đề phát sinh nếu có liên quan tới đơn hàng để đảm bảo quyền lợi khách hàng và uy tín của doanh nghiệp.
  • Nhập dữ liệu hàng tồn kho, đưa ra phương án đẩy mạnh tiêu thu và giải quyết hàng tồn.
  • Đề xuất các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tính toán mức chênh lệch giá.
  • Lập bảng kê khai chi phí kinh doanh, các khoản chi cho hoạt động kinh doanh.
  • Xúc tiến các hoạt động quảng bá sản phẩm, tham gia những triển lãm, hội nghị khách hàng để khai thác, tìm kiếm cơ hội kinh daonh.
  • Thu thập thông tin, phân tích dữ liệu thị trường và các đối thủ cạnh tranh trong cùng một phân khúc.
  • Thực hiện các công việc khách theo nhiệm vụ giao phó của cấp trên.
Những tiêu chí tuyển dụng trợ lý kinh doanh tại Hà Nội - Ảnh 2
Trợ lý kinh doanh cũng đảm nhận việc thực hiện báo cáo, thuyết trình kết quả, hoạt động kinh doanh tới trưởng bộ phận hoặc ban lãnh đạo. (Ảnh: Internet)

Tiêu chí tuyển dụng trợ lý kinh doanh

Hầu hết các chương trình tuyển dụng trợ lý kinh doanh tại Hà Nội đều đòi hỏi người tìm việc phải có kiến thức kinh doanh đúng chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, các công ty cũng coi trọng những ứng viên đã có kinh nghiệm. Các cá nhân có nhiều kỹ năng tổng hợp cũng được đánh giá cao. Nhìn chung, ứng viên mong muốn tìm công việc trợ lý kinh doanh cần sở hữu một số kỹ năng như sau.

Kỹ năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Đây là kỹ năng cơ bản của các nhân viên và trợ lý bộ phận kinh doanh trong các doanh nghiệp. Muốn thúc đẩy tiêu thụ, trước tiên, bạn cần tìm kiếm được người mua hay chính là khách hàng tiềm năng. Với trợ lý kinh doanh, bạn có thể xây dựng danh sách này bằng những mối quan hệ công việc, dựa trên các đánh giá, khảo sát hoặc dữ liệu khách hàng có sẵn trong hệ thống để tiến hành khoanh vùng, chọn lọc. Khi đã xác định được khách hàng tiềm năng, trợ lý kinh doanh có thể lên kế hoạch tiếp cận và biến họ thành đối tác và đi đến ký kết hợp đồng mua bán.

Kỹ năng giao tiếp, chăm sóc khách hàng

Giao tiếp là chìa khóa mở ra cánh cửa kinh doanh thành công, đối với người làm trợ lý kinh doanh thì đây cũng là kỹ năng quan trọng bậc nhất. Bạn cần thông qua giao tiếp để gây thiện cảm với khách hàng, từ đó nắm bắt tâm lý, vận dụng kỹ năng thuyết phục để chinh phục họ sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Ngoài ra, kỹ năng chăm sóc khách hàng cũng giúp trợ lý kinh doanh giữ khách hàng mới trở thành khách quen, giúp họ có ấn tượng tốt và tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của công ty.

Những tiêu chí tuyển dụng trợ lý kinh doanh tại Hà Nội - Ảnh 3
Tìm kiếm khách hàng và chăm sóc khách hàng là những kỹ năng cơ bản cần có của một trợ lý kinh doanh. (Ảnh: Internet)

Kỹ năng bán hàng

Nhiệm vụ trọng tâm của trợ lý kinh doanh chính là bán thành công sản phẩm, dịch vụ. Bởi vậy, kỹ năng bán hàng chính là tiêu chí quan trọng, đòi hỏi ứng viên tìm việc phải có. Kỹ năng bán hàng bao gồm cả giao tiếp, tìm kiếm, nắm bắt tâm lý khách hàng… Cách thức vận dụng cùng lúc các công cụ giao tiếp cũng thể hiện kỹ năng bán hàng hiệu quả, chứng minh bạn có tố chất làm trợ lý kinh doanh hay không.

Kỹ năng máy tính, tin học văn phòng

Ngoài kỹ năng tin học văn phòng cơ bản nhất như Word, Excel,…một trợ lý kinh doanh đôi khi còn cần sử dụng thành thạo các phần mềm quản trị dữ liệu, phần mềm kế toán, tài chính để giải quyết công việc.

Kỹ năng ngoại ngữ

Trong thời đại hội nhập kinh doanh quốc tế, thành thạo ít nhất một ngoại ngữ là tiêu mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng coi trọng, đặt ra yêu cầu ở nhân viên kinh doanh. Với một trợ lý kinh doanh, đặc biệt làm việc trong các doanh nghiệp quốc tế hoặc có yếu tố quốc tế, ngoại ngữ sẽ trở thành công cụ giao tiếp, giúp bạn mở rộng hoạt động kinh doanh, tự tin khi trao đổi công việc cùng khách hàng, đối tác là người nước ngoài.

Bên cạnh những kỹ năng nêu trên, trợ lý kinh doanh còn cần rèn luyện kỹ năng quản lý để kiểm soát, giám sát đơn hàng; kỹ năng sử dụng các phương tiện công nghệ hiện đại như điện thoại, laptop để thực hiện hoạt động mua bán, nâng cao chất lượng công việc lại tiết kiệm thời gian, chi phí.

Những tiêu chí tuyển dụng trợ lý kinh doanh tại Hà Nội - Ảnh 4
Ứng viên cũng cần trau dồi khả năng ngoại ngữ nếu muốn trở thành trợ lý kinh doanh, đặc biệt là trong các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài. (Ảnh: Internet)

Tố chất cần có để trở thành trợ lý kinh doanh giỏi

Ngoài những yếu tố cơ bản cần có của trợ lý kinh doanh, muốn trở thành nhân viên chuyên nghiệp ở vị trí này, bạn cần rèn luyện thêm những tố chất dưới đây.

Tư duy logic, sáng tạo

Yếu tố tư duy sáng tạo sẽ giúp bạn nổi bật giữa những đồng nghiệp. Một người trợ lý kinh doanh có tư duy logic, nhạy bén sẽ có khả năng phân bố thời gian hiệu quả cho các công việc khác nhau, đưa ra những giải pháp giải quyết vấn đề đơn giản, nâng cao tối đa hiệu suất công việc và giảm thiểu khả năng phát sinh sự cố, rủi ro.

Chịu được áp lực công việc cao

Với những định mức, quy định doanh số không hề nhẹ, công việc kinh doanh đòi hỏi nhân sự có khả năng chịu được áp lức tốt. Bạn luôn phải tỉnh táo để giải quyết các công việc, đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

Có tầm nhìn chiến lược

Nhìn xa trông rộng, biết dự đoán xu hướng kinh doanh, tình hình thị trường và những biến động có thể xảy ra sẽ giúp bạn xây dựng các phương án dự phòng, lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất. Ngoài ra, tố chất này cũng sẽ giúp bạn có những chiến lược kinh doanh mang tính đột phá cho sự phát triển của doanh nghiệp, công ty.

Những tiêu chí tuyển dụng trợ lý kinh doanh tại Hà Nội - Ảnh 5
Ứng viên cũng cần chịu được áp lực cao vì vị trí trợ lý kinh doanh cần đảm nhiệm khối lượng công việc lớn . (Ảnh: Internet)

Có thể bạn quan tâm:

Kết

Tổng kết lại, các chương trình tuyển dụng trợ lý kinh doanh tại Hà Nội hay ở các thành phố lớn như Đà Nẵng, Tp.Hồ Chí Minh đều là cơ hội lý tưởng cho các ứng viên tiềm năng. Chỉ cần đáp ứng được những yêu cầu cơ bản, tiêu chí tuyển dụng, cộng thêm chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt kỹ năng nghiệp vụ là bạn hoàn toàn có thể xin việc thành công.

Đông Phương

Nguồn: https://timvieckinhdoanh.com

Đánh giá
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.